Apr 19, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Truyện/Ký
MÙA XUÂN CHÂU NGỌC
BÍCH XUÂN
Những tuyến mồ hôi còn lưu dấu trong chiếc áo của Sang tiết tỏa, đang vào không khí bay đi. Mai đưa chiếc áo lên mũi, âu yếm hít một cái để giữ lại mùi hương đặc biệt vào bộ nhớ mình. Trong cõi bồng bềnh của sự ôm ấp hình dáng chìm sâu khắc khoải trong nhớ nhung vụng dại. Cái mùi tạo cho Mai cái cảm giác, bắt được tín hiệu Sang đang nhăn mặt, ép sát má mình vào mũi Mai để sung sướng đón nhận. Mai đang làm công việc giặt giũ áo quần mà như « xếp tàn y lại để dành hơi ». Mùi hương kỳ diệu trong chiếc áo của người yêu, thật ra nó chẳng ra là cái gì để cho nàng ấp ủ, nhưng kỳ thực nó biểu hiệu một tình yêu có chất năng duy nhất, tình tứ, dễ mến trong con người như tình vợ chồng.

Chỉ vì vấn đề yêu đương mà đã bao lần, Mai đã tránh né những cuộc tình để không có chuyện gãy đổ xẩy ra. Nàng vùi đầu vào mê vi tính, thú vị môn khoa học, thông tin trên mạng Internet, trở thành phương tiện để con người biểu lộ tình cảm. Chuyện tình vi tính có vui lẫn buồn, cả hy vọng lẫn thất vọng, có gặp gỡ và có cả chia tay. Mai đã lấp khoảng trống bằng niềm vui giả tạo đó. Cuối tuần Mai đi rong chơi với chúng bạn. Bề ngoài Mai là một phụ nữ linh hoạt, dịu dàng nấp sau cái lạnh lùng dứt khoát, khi có người đàn ông ngước mắt để tỏ tình, hoặc là nàng chơi trò bắt bóng thả mồi, thì thào bên tai mà chẵng chút bâng khuâng chạnh lòng.

- Có ngày trời cũng quả báo cho mà coi …Chị bạn nói với Mai .
- Chị ngốc nghếch vừa thôi. Thời buổi này nhất là tuổi tụi mình làm gì có chuyện …tình yêu ! Mấy ông ích kỷ thấy mồ, chi li từng tí. Ui chao ! gặp các ông « ăn chắc mặc bền » cứ như « đồng tiền đi liền núm ruột » . Khiếp lắm !
- Nên cô nghịch phá đùa với tình lung tung .
- Ân nghĩa gì ? tình dở dở ương ương thì phải vậy…
- Cô nói vậy mà nghe được, dầu gì người ta cũng nghĩ đến cô chứ ! vừa rồi cô khoe với chị có «chàng» nào vừa tặng chiếc BWV là gì ?
- Em trả lại xe, cũng như em trả tình lại cho người ta rồi. « Chàng» kể lễ hoài. Người như vậy không tâm sự được chị ạ ! nên « em về điểm phấn tô son lại – Ngạo với nhân gian một nụ cười» cho vui tí đời .
- Muốn vui, chị chúc cô mùa xuân này, gặp được tình yêu để hoàn thiện tâm hồn.
- Em đã hoàn thiện lâu rồi ! nhưng « gặp thời thế, thế thời phải thế » chị ơi !

Nói chuyện với chị bạn không bao lâu, mồng ba Tết, Mai gặp người đàn ông nàng không hề quen biết trong một sự tình cờ, đã biến người phụ nữ cứ ngỡ như nàng, cứng cỏi trước mọi cám dỗ trở thành rụt rè, yếu xìu …

Buổi sơ ngộ vài câu chào hỏi thờ ơ, người đàn ông dong dõng cao, cười nói chừng mực, ngày đầu chưa gây cho Mai ấn tượng gì . Rồi thôi . Thiếu gì những người gặp gỡ lần đầu không gây một ấn tượng gì, nên không ai giống ai. Hai hôm sau Sang hẹn gặp Mai. Mai đến trễ ba mươi phút. Sang nhìn Mai cười chúm chím, lúc đó Mai bắt được nụ cười Sang nhìn nàng như bằng lòng, như có chút kiêu hãnh, xuyên được vào cảm giác quyện chặt bên trong, vang lên một thứ âm thanh, như buổi sáng mai vừa đánh thức, khiến nàng phải lên tiếng cái âm thanh ấy, đã đem lại cho nàng cảm giác phảng phất lạ lùng, làm cho nàng chao động trái tim mà không hiểu vì sao…Mai nghe thổn thức của trái tim một tiếng « Yêu » rõ to, sâu đậm ghê gớm ! đang ập xuống đời mình. Trời đất ! mình yêu ?

Qua ngày thứ ba Mai đi bên cạnh Sang, Mai thấy trong lòng vui vui. Hương gió đang nhuốm hơi xuân dìu dịu. Tiếng vỗ cánh những con chim bồ câu lích rích, như rộn vui hơn mọi ngày, làm bâng khuâng náo nức đất trời và trong lòng người. Chung quanh cảnh vật sao mà thơ mộng đến thế ! Mai bắt đầu viết những bài thơ phong kín, giữa gió thoảng hoa xuân chín rộ hương thơm, bên dòng sông Seine mênh mông êm đềm như dải lụa. Nắng gió Paris dịu xanh ước hẹn ơi, hãy vẫn hiền hòa ngọt ngào, ru cho những người yêu, được trong giấc ngủ dịu êm. Sang và Mai cảm nhận ngay rằng, họ không thể xa nhau được, khi tiếng sét ái tình đã giáng trúng vào hai người, và thần hạnh phúc mỗi ngày vẫn đến gõ nhịp êm đềm, vút lên giữa khung trời những buổi chiều vàng ngọt ngào. Màn hình vi tính bắt đầu hiện lên những hàng chữ, làm thông điệp tình yêu cảm xúc mỗi ngày.

Bao nhiêu năm tự giác cả hai nằm im tự đáy lòng, trong vô thức với người yêu sẽ cưới nhau. Sang và Mai nghiêm túc quyết định xây dựng mái ấm gia đình, tiến về tương lai với tất cả nhiệt tình trong lòng Sang, để tiếp diễn cuộc sống bình thường trong xã hội. Mai đang có cảm giác yên tâm khi ở bên cạnh Sang, người đàn ông cá tính rõ rệt, chín chắn tinh tường nhiều nghị lực, nằm trong một cơ thể thông minh, để vượt qua mọi trở ngại trên đường đời, là chỗ nương dựa cho Mai cũng là người yêu Mai mãnh liệt nhất trên đời này, đã trở thành thần tượng trong mộng của Mai bằng xương bằng thịt. Thần tượng của Mai bỗng một ngày chợt hiện hữu, không phải là ảo ảnh huyền hoặc phù du, và thần tượng của Mai cũng không phải một ánh chớp loé lên rồi phụt tắt, mà là ánh sáng rực rỡ mãi mãi, làm cho nàng đam mê hứng khỡi, có sức thu hút mãnh liệt tâm hồn Sang, qua hình ảnh của người mình yêu.

Vợ tôi, chồng tôi đó là từ ngữ Sang và Mai gọi với nhau hằng ngày, coi như đã là vợ chồng, nhưng thật ra chưa thành vợ chồng. Đó cũng là sự biểu hiệu tình yêu qua chủ đề hôn nhân. Hôn nhân là điều quan trọng, nhưng quan trọng ở Mai phải lấy người đàn ông nào …Thật vậy, Mai đã lo cho Sang từng li từng tí, muốn cáng đáng hết việc cho Châu, còn Châu cưng Mai như cưng trứng mỏng. Ôi phước phần Mai hạnh phúc sung sướng biết bao ! khi đã được ông trời kết hợp Sang Mai lại với nhau .

Với sự hiện hữu của Sang, Mai sẽ không bao giờ cạn kiệt tình cảm tuyệt diệu, để làm thăng hoa tình yêu. Với Sang, Mai đã nhìn thấy có sự hăng say, một hình thức xây dựng đời sống lứa đôi. Mai cũng tham dự sự đồng cảm với người bạn đời tốt, một người bạn đời ngoài việc bảo đảm cho cuộc sống, còn bảo đảm cho chàng có cuộc sống yên vui hạnh phúc nữa .

Sang yêu Mai tìm hiểu nhau qua ánh mắt nhiều hơn, cái nhìn êm ái ngọt ngào thay cho lời nói bằng lời, cái nhìn dành cho người biết yêu, để dành cho người yêu. Đấy là hàng vạn lời nói đẹp đang tuôn ra. Mai đã chủ động thể hiện tình cảm Sang về « cửa sổ tâm hồn » ấy, dồn cả thần lực để thành một thứ nghệ thuật, thay cho lời tỏ tình biết bao hứa hẹn … và Mai cũng trả lời chính nụ cười đầy xúc động của nàng, đối thoại giữa mắt và nụ cười, tín hiệu tình yêu như vuốt ve, thủ thỉ, âu yếm …

- Em thích nhất đôi mắt anh. Trong đó lung linh những màu sắc thật rõ ràng .

Mai dứt bỏ những cơn sóng tình bồng bột lãng mạn, để thực hiện một mẫu gia đình theo đúng ý nghĩa của Sang. Biết bao nhiêu không khí tươi vui ùa tràn vào, quấn quít nụ hôn theo tiếng cười trong trẻo vang xa, thành hình thức khuôn mẫu gia đình trong tình yêu. Mai bắt đầu lăng xăng vào bếp, tập nấu nướng, chăm lo việc nội trợ. Một cái khăn bịt đầu truyền thống, để chuẩn bị ngày về làm vợ. Mai an ủi bởi Sang luôn là người đầu ấp tay gối, chịu thủ thỉ những niềm vui, nỗi buồn cùng chia sẻ cho nhau cảm giác ngọt ngào, uống từng hơi thở toả ra từ da thịt của nhau. Bao nhiêu năm ở một mình, nàng vẫn tươi tắn với một trái tim trắc ẩn. Sống một mình đã quen rồi, sống một mình bao giờ cũng thoải mái. Tính Mai không đam mê việc bếp núc, vì thế mà lò lửa vắng vẻ làm nồi niêu lạnh ngắt, tái tê. Đến bữa cơm, nàng núng nính ỏn ẻn đi ăn vặt để qua ngày. Chưa bao giờ Mai siêng năng như bây giờ, chưa bao giờ Mai ngoan ngoãn giống như đứa trẻ như bây giờ, một đứa trẻ thả mình vào lòng Sang ủ trong vòng tay mỗi đêm, để nàng thong thả nhẹ nhàng hứng từng nụ hôn, làm cho Mai cảm giác rằng chưa bao giờ mình có quá khứ. Chưa bao giờ Mai có sự êm ái ngọt ngào đến thế !

-Anh yêu em thế ! ngày mai em nhớ anh…chết !
-Không có anh ở nhà làm sao đỡ nhớ ?
- Em vẫn tưởng anh ở bên em .

o0o

Từ ngày Mai yêu Sang tự nhiên hai hình ảnh người đàn bà trong gia đình nàng hiện lên chập chờn trong trí nhớ. Hình ảnh mẹ và cô em. Mai nhớ lại lúc mình tuổi 13, 14 Mai không hiểu nguyên do nào mà ba tát tai mẹ. Thế là mẹ nằm lì trong phòng, cơm nước không ăn, cứ nằm thút thít . Buổi trưa mẹ Mai kêu nàng vào phòng dặn kỹ càng cho buổi cơm cho ba nàng. Mẹ có giận hờn chi mấy rồi cũng chăm lo miếng cơm hàng ngày cho ba nàng. Rồi lớn lên tí nữa Mai hiểu được cái tình của người lớn, gói ghém qua những thức ăn để biểu lộ tình yêu. Mai còn nhớ mẹ nàng chất đầy những thức ăn vào đôi thúng để thăm nuôi ba nàng « học tập cải tạo ». Bốn giờ sáng hai mẹ con ra bến xe để lấy chuyến đi sớm nhất . Mẹ nàng gánh đôi thúng băng qua nhưng ao xình ruộng đồng, mới đến được nơi tù giam. Khi về thì trời đã tối nhem hai mẹ con phải ngồi dựa lưng vào nhau giữa cánh đồng xanh để ngủ qua đêm. Cũng may mà mùa hè ban đêm gió mát nên hai mẹ con ngủ được một giấc dài.

Hình ảnh thứ hai là em gái nàng lấy chồng 26 năm nay, đôi trai gái yêu nhau thương nhau, sống gắn bó với nhau một cách thuần khiết. Đi đâu cũng có vợ có chồng. Có lần Mai nghe đứa cháu gái 17 tuổi bị mẹ mắng, nó nói với bố :

- Con không thương mẹ như con đã thương ba .
- Ba cảm ơn con, nhưng con phải thương mẹ, vì mẹ với ba là một .
- Con biết vậy , nhưng con thương ba hơn.
- Con thương ba thì con phải thương mẹ như ba…
- Dạ . Đứa con gái trả lời .
Người chồng cứ luôn miệng thốt ra những lời khuyên, để gây xúc động trong trái tim con, với hy vọng dành tình thương con gái cho vợ mình, trong khi đứa con gái mù tịt cái nghĩa thiêng liêng phu thê, khi hai nguời cùng ngủ chung một giường .

oOo

Còn đối với Sang cũng lấy làm háo hức, thú vị khi tính đến hôn nhân với Mai. Sang nghĩ : Kể cũng lạ ! quả tim của Mai không nhìn thấy, nhưng nó có chất quyến rũ làm cho trí óc mình vươn lên, để vun tưới hai tâm hồn trong sáng đồng điệu. Người ta sống để yêu ... Anh còn nói được gì nữa chứ ! Khoảng cách giữa anh và em chẳng có gì cách trở nữa. Cái ấn tượng đẹp đẽ với tình yêu trong ngần ấy, anh sẽ cất giữ lại cuối đời. Tình yêu là điều kỳ diệu dị thường có sức hút mạnh mẽ, nó làm thay đổi đời anh, chính là em, là người anh yêu...

Sang có một đức tin là cuộc hôn nhân sắp tới, giữa chàng với người yêu, không bao giờ lụi tàn, khi chiếc nhẫn cưới được rắc đầy hoa hồng, cũng vào nền nếp truyền thống lễ nghi trong ngày đẹp đôi. Trong hương vị tình yêu chua đắng dịu dàng, trong suốt chặng đường còn lại. Chuyện tình yêu không tránh khỏi sự hồi hộp, phập phồng, nhưng nó đầy bí ẩn làm lôi cuốn cho con người .

Phong thái của Mai ngày đầu Sang bắt gặp, có những biểu hiện từ tốn yêu đương, như kín đáo, như có sự quan hệ từ lâu với chàng. Phong thái của người phụ nữ thoải mái, nhưng có nhiều tầng cảm xúc tình yêu, trong cuộc sống thực, có thể có trong đời sống của Sang, nay được gặp lại không chừng. Sau cơn xúc động Sang say sưa thả hồn theo cảm xúc tự nhiên. Mai đã dành cho chàng một tấm chân tình. Vâng, một tấm chân tình, chàng cần có vậy ! để cho sức sống chàng bừng lên, khi cái miệng Mai cười làm hút cả hồn chàng. Sang yêu Mai ngoài sức tưởng tượng, chàng cảm thấy gần gũi Mai hơn, để bước qua tầng cảm xúc yêu đương, nồng nàn hơn, dịu dàng, sâu đậm hơn …

Tình yêu chân thật người ta cảm nhận được, nó biểu hiện mọi chi phối khác. Tình yêu chân thật của Mai đã hồi sinh là sự bắt đầu trở lại, bằng một tình yêu bình thường. Sang và Mai đã tìm đến với nhau, tôn trọng nhau hy sinh cho nhau. Hình thức yêu đương này Sang và Mai đều biết, tất cả mọi người đều biết, đều mê, đều tôn thờ .

oOo

Cảm giác rạo rực, nôn nao khiến cho mặt Mai nóng ran, khi chạm phải ánh mắt Sang vừa lúc trời Paris đang gió xuân đầy màu xanh, hắt qua lồng lộng đọng cặn trong trái tim Mai, khi Sang có những cử chỉ thân ái, và Mai đã nép đầu vào vai Sang với một cảm giác mới mẻ êm ái, lan tỏa trong tim để chứng tỏ tình yêu mình, không phải là tình đầu mà chỉ có mối tình duy nhất, để cho nhau đến cuối đời mà thôi. Thời gian không lâu, chưa là vợ chồng nhưng rồi cũng đã quen hơi rất tự nhiên theo quy luật của trời đất. Tình yêu dịu ngọt đã len vào ý thức trầm lắng suy tư, trong lòng cả hai cùng lặng lẽ, lặng lẽ để nghe sự háo hức lạ thường, được nhen nhúm trong câu chuyện trao đổi vừa qua. Mai tin tưởng vào cảm quan trực giác bén nhạy của mình trong tình yêu, chính xác hơn là sự phân tích của lý trí. Để trả lại dòng suy tư êm ả đang biến thành vùng xoáy lớn dần, bám chặt nàng và Sang vào cõi mênh mông của tình yêu .

Qua những lời đối thoại, Sang đã đánh giá rõ về Mai không phải là người dễ bề lung lạc. Mai có phong cách tế nhị, hồn nhiên nào đó về trí năng, có lẽ điều Sang mong muốn đang đến trong tầm tay, do thứ tình yêu không triệu chứng dự báo mà dẫn đến sự gắn bó .

- Tình cảm anh dành cho em trong hẹn ước, đã mang tính tự nguyện. Trong tình cảm em dành cho anh, hoàn toàn không tính toán. Điều đó cũng đủ cho mình nhớ mãi mãi về nhau.
Mai trong cảm giác chơi vơi nghe lòng thương cảm rạt rào : - Em có được một mối tình hơn cả tuyệt vời ! Trái tim em bé xíu băng giá không dám để yêu đương, để xao xuyến với hình bóng, với lời dịu ngọt của ai để bảo vệ cuộc sống cho em. Nó nấp sau lồng ngực, để dành thời gian bình yên cho em, vượt được qua những ngày cô đơn, cạm bẫy và em tự an ủi số phận phải chịu, chứ không trăn trở suy tư, để bình thản tiếp tục vào cuộc sống trước mắt là để tự yêu mình. Anh đến gõ vào trái tim em còn nồng nhiệt, và trao cho em cả trái tim anh của thế kỷ trước, để cho em trân trọng gìn giữ nâng niu.

Tình yêu làm gương mặt Mai thấm đẫm huyền ảo màu sáng ánh trăng. Đôi mắt nàng nhìn Sang tự tin trìu mến, nàng ngây ngất tận hưởng hương vị yêu thương. Dưới ánh trăng khuya, rồi thêm những đêm khuya hồng hoang nữa, đến với đôi tim đang reo nhẹ trong gíó. Mùi hương thơm ngầy ngậy được rung lên, bởi cảm giác quen thuộc lan toả rất gần, rất gần… Mắt Mai đăm đắm đổ xuống hàng cúc quần Sang bung ra rơi xuống bờ cỏ dại, ngay ngái mùi đất. Mai nhìn con bọ Rết trên hoa đồng cỏ nội, trong khung cảnh thơ mộng, có những bông hoa màu hồng dịu. Con bọ Rết ấy đang nhìn nàng, đôi mắt long lanh tròn vo khiêu khích, đang phát tỏa ra tia lửa trong lò sưởi đến lạ lùng. Bất ngờ thật khó hiểu, Mai đưa răng cắn một cái, gí xuống để trị tội, con vật im lặng, lì lợm rồi vùng lên…Môi nàng bùng lên đầy sức sống bừng bừng, no nê trong cảm giác « trả thù » có dịp bùng lên trên đường gân. Con Rết lặng im bên nhánh cỏ, đưa mắt nhìn theo trên đôi môi còn in dấu cắn ngọt ngào. Con Rết đang vẹo cong thân thể kẹp nghiến nàng vào các mu bàn chân. Còn một cái cắn co rít ở giữa, đầm đậm chậm chạp như ác liệt đã đạt tới độ chín nhất. Mai rú lên như muốn lịm đi như ai vùi lửa đổ nước. Mai nghe tiếng xì xào bên tai, vừa nhai vừa nhả, quai hàm đang khớp lại trên sống lưng nàng. Người Mai ướt ngoi, tóc tai sút xổ, đổ nghiêng phủ kín mặt. Không một chiếc lá rơi, không một cơn gió lùa, khi ngọn đuốc bùng cháy lên hòa với bóng tối lan dài, quyện đặc trong không gian xa tít. Mai co quắp như con tôm, hồn như hạt bụi bay phiêu diêu lơ lửng đâu đó đang về lại xứ người. Mai thẩn thờ mân mê ngón tay trên môi, trên má hít hà những hơi dài, trong cửa ngõ tâm hồn, tìm lại dấu chân của loài bọ Rít đã in vào tiềm thức tam giác, chính là sự xác định cân bằng cảm giác một cách tự nhiên, khó có lại được bất cứ lúc nào .

Tình yêu và niềm hy vọng, truyền cho nhau sinh lực bất chợt thành trong một chiều xuân, có hướng đi vô tận. Đẹp biết chừng nào ! khi hai kẻ yêu nhau cùng đối xử dịu dàng, đẹp biết chừng nào những cử chỉ khoan dung ôn hoà có những điểm chung. Hoa tình yêu bừng nở và điều rất đơn giản là hiến tặng thể xác say mùi của nhau. Thứ ái dục làm thăng hoa tình yêu phải là như thế… Hôn nhân và gia đình là tụ điểm để tìm đến. Mãi mãi sẽ cùng nhau chia sẻ, để sưởi ấm lòng người ở cuộc đời của mỗi một con người, mang phong cách truyền thống cuộc sống tình yêu trong xã hội.

BÍCH XUÂN

Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003