Apr 18, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
Chiều Nhạc "VŨ ĐỨC NGHIÊM , nửa thế kỷ viết ca khúc" - PHAN ANH DŨNG

  

Cơ Sở Cỏ Thơm thường được thân hữu ở những tiểu bang khắp Hoa Kỳ hay ngoại quốc đến thăm vào hai mùa Xuân hay mùa Thu. Đó là vì vùng Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn có nắng Xuân dịu dàng với hoa anh đào tuyệt đẹp và cũng có gió Thu nhẹ nhàng với lá cây đổi màu lãng mạn trữ tình.

   Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm và phu nhân cùng em trai Vũ Trung Hiền từ California đã không quản ngại vượt mấy ngàn dặm đến Thủ Đô để tham dự một buổi chiều nhạc mang tên "Vũ Đức Nghiêm, nửa thế kỷ viết ca khúc" và cũng để hưởng một chút hương vị Thu nơi đây. Buổi chiều nhạc này do Cơ Sở Cỏ Thơm, Nhạc sĩ Phạm Dương Hiển, ban nhạc thính phòng Prelude Chamber Ensemble và một số mạnh thường quân hợp tác tổ chức tại nhà thờ Saint John's United Methodist Church ở tỉnh Springfield, Tiểu bang Virginia vào ngày Chủ Nhật 20 tháng 11, 2011, trước Ngày Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) ở Hoa Kỳ.
 
   Tôi còn nhớ rất rõ dịp ghé thăm Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm ở San Jose vào đầu năm 2011, một tuần trước Tết Tân Mão. Ông cho biết là rất muốn gặp lại thân hữu miền Đông Hoa Kỳ, nhất là các bạn cùng khóa 1 Nam Định (1951). Ông cũng mong ước có một buổi trình diễn nhạc để giới thiệu một số nhạc phẩm tiêu biểu của Ông sau hơn 50 năm sáng tác ca khúc với nhiều đề tài khác nhau: Quân Hành Ca, Tình Ca, Ngục Tù Ca và Tôn Vinh Ca. Khi về lại Virginia, tôi đã hội ý và được sự hưởng ứng của chị Chủ Nhiệm Cỏ Thơm Nguyễn Thị Ngọc Dung và chị Trương Anh Thụy (phu quân của chị, anh Nguyễn Huy Long, là bạn cùng khóa 1 với Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm). Để buổi chiều nhạc này “khác lạ và đặc biệt” một chút, tôi nghĩ đến phong cách của nhạc thính phòng trong một không gian ấm cúng, không thương mại. Thật may mắn vì tôi đã được Phạm Dương Hiển vui vẻ nhận lời. Sau đó, hai nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Châu, Ngô Minh Trí đồng ý giúp soạn hòa âm và một số ca sĩ thân quen trong vùng cũng đã hăng hái nhận lời góp tiếng hát.

   Thời tiết ngày 20 tháng 11 bỗng dưng ấm lạ thường sau những ngày lạnh vào cuối Thu. Có lẽ đây là một dấu hiệu tốt cho buổi chiều nhạc vì có khoảng 250 khán giả đã đến tham dự. Ngoài những quan khách như quý niên trưởng khóa 1 Nam Định: Hoàng Ngọc Lung, Nguyễn Duy Hinh, Phan Duy Du, Nguyễn Văn Thành, Trần Quốc Khang, Nguyễn Huy Long ... còn có sự hiện diện của GS Nguyễn Ngọc Bích và phu nhân Đào Thị Hợi, Ông Đỗ Hồng Anh và Ông Nguyễn Văn Đặng (Cộng Đồng Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn, Virginia và Maryland), Ông Võ Nhẫn (Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Võ Bị Đà Lạt vùng Hoa Thịnh Đốn), Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh và phu quân Đặng Hữu Thọ, ÔB Luật sư Nguyễn Thế Sinh; cùng nhiều văn thi nhạc sĩ như Phạm Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Khải, Nguyễn Tường Vân, Dương Đình Hưng, Văn Sơn Trường, Ngô Tằng Giao, Diễm Hoa, Nguyễn Lân, Hoàng Dung, Cung Thị Lan, Phong Thu, Lưu Nguyễn Đạt, Phùng Thị Hạnh, Nguyễn Tuấn (đến từ Harrisburg, Pennsylvania) và ÔB Trần Hoài Thư (đến từ New Jersey) ... Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm và phu nhân cũng rất cảm động khi gặp lại Nữ sĩ Vi Khuê, danh ca Châu Hà (phu nhân cố Nhạc sĩ Văn Phụng), Bà Tường Huệ (phu nhân cố Nhạc sĩ Nhật Bằng), ca sĩ Bạch La và nhiều thành viên trong gia đình của Nhạc sĩ Hoàng Trọng.

   Đúng 3 giờ 15, MC Phan Anh Dũng mở đầu chương trình. Nghi thức Lễ Chào Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ được tăng phần trang nghiêm với toán quân kỳ thật oai dũng của Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Võ Bị Đà Lạt vùng Hoa Thịnh Đốn. MC Thái Phượng mời ÔB Vũ Đức Nghiêm đứng lên chào khán giả, mọi người trong thính đường đã vỗ tay tỏ lòng ngưỡng mộ tác giả của bản tình ca nổi tiếng "Gọi Người Yêu Dấu". Kế tiếp, chị Nguyễn Thị Ngọc Dung đã trân trọng chào mừng quý quan khách, cơ quan truyền thông báo chí, và toàn thể khán giả yêu âm nhạc. Chị đã chia xẻ về một vài kỷ niệm với tác giả qua những đóng góp bài vở của Ông với tam cá nguyệt san Cỏ Thơm, cũng như liên hệ thân tình giữa Ông và một số người trong Ban Trị Sự và Biên Tập.

MC Phan Anh Dũng và Thái Phượng lần lượt giới thiệu 10 nhạc phẩm tiêu biểu và cho biết lý do tác giả sáng tác các bản nhạc sau đây:
1/ Như Một Thoáng Phù Du - tiếng hát: Sĩ Tuấn
2/ Sao Đêm Lung Linh - tiếng hát: Tâm Hảo
3/ Khúc Ca Dịu Dàng - tiếng hát: Nguyệt Anh
4/ Vùng Trời Kỷ Niệm - tiếng hát: Hoàng Cung Fa
5/ Gọi Người Yêu Dấu - tiếng hát: Xuân Thưởng, Sĩ Tuấn, Hoàng Tiếp, Hiếu Thuận, Thái Ninh, Tâm Hảo
6/ Tôi Quyết Tâm Là Viên Than Hồng - tiếng hát: Hoàng Tiếp
7/ Dâng Tình - tiếng hát: Hiếu Thuận
8/ Đóa Hồng Cho Người Yêu Dấu - tiếng hát: Xuân Thưởng
9/ Bâng Khuâng Nhớ Tình Xưa - tiếng hát: Thái Ninh
10/ Cờ Vàng Tung Bay - tiếng hát: Vũ An Thanh, Cung Fa, Sĩ Tuấn, Hoàng Tiếp, Minh Ngọc, Thái Phượng, Hiếu Thuận, Thái Ninh, Tâm Hảo, Nguyệt Anh, Ngọc Thu
 
- Các bản nhạc số 1,2,4,5,7,9 là những tình ca được sáng tác trong thời gian tác giả ở Đà Lạt trước 1975.
- Ca khúc số 5 “Gọi Người Yêu Dấu”, sáng tác vào cuối năm 1969 ở Đà Lạt, đã đưa tên tuổi của Vũ Đức Nghiêm đi xa trong tân nhạc Việt Nam. Ca khúc này được ca sĩ Thanh Lan hát đầu tiên và nhiều ca sĩ chọn hát đơn ca. Trong chương trình này, bản nhạc được đặc biệt trình diễn với phong cách hợp ca qua tiếng hát của 3 nam và 3 nữ.
- Bản nhạc số 6 "Tôi Quyết Tâm Là Viên Than Hồng", được sáng tác ở trại tù Tân Hiệp năm 1996, với mơ ước Hội Thánh Tin Lành sẽ được phục hưng; lửa Thánh Linh sẽ thiêu đốt những tàn độc, hư vinh và nung nóng tâm hồn của mọi tín hữu.
- Từ trại tù Xuân Phước, một trại tù khắc nghiệt nhất, Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm đã sáng tác "Đóa Hồng Cho Người Yêu Dấu" năm 1986 với những lời thiết tha cho người bạn đời của mình: "Một đóa hoa hồng cho người vợ hiền dấu yêu trọn đời. Khung trời thân yêu đầm ấm yên vui bỗng đâu một ngày trời làm biển dâu ... Nhưng em ơi, xin vững niềm tin, mùa đông băng giá rồi sẽ trôi qua. Vui lên em, đêm tối dần tan, ngày vui sẽ tới mình hết chia xa ... Xin cho tôi hôn mái tóc điểm sương, xin cho tôi hôn vầng trán ưu phiền, xin cho tôi hôn đôi mắt héo hon, năm tháng mỏi mòn, chờ người xa vắng... "

Sau khi ca sĩ Xuân Thưởng hát xong bài "Đóa Hồng Cho Người Yêu Dấu", văn thi sĩ Trương Anh Thụy đại diện Ban Tổ Chức trao một bó hoa hồng để cảm ơn Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm về những đóng góp của Ông cho Tân nhạc Việt. Nhân dịp này, Ông đã tâm sự với tất cả khán giả về 13 năm trong ngục tù Cộng Sản và động lực để Ông viết bài nhạc "Đóa Hồng Cho Người Yêu Dấu". Sau đó, không ngăn được nỗi xúc động, Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm trao tặng bó hoa hồng cho phu nhân và cảm ơn người vợ hiền về những năm tháng nhọc nhằn vất vả, tảo tần nuôi chồng con khi Ông bị giam cầm.

- Hai bản nhạc "Khúc Ca Dịu Dàng" và "Cờ Vàng Tung Bay" được sáng tác ở Hoa Kỳ sau khi tác giả đã đến định cư tại San Jose vào cuối năm 1990.
Riêng bản "Cờ Vàng Tung Bay" được sáng tác với hy vọng một ngày mai không xa, lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ lại tung bay khắp nơi ở một nước Việt Nam Độc Lập, Tự Do, Dân Chủ. Toàn thể khán giả đã hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Tổ Chức cùng đứng lên để phất cờ-vàng-ba-sọc-đỏ khi Nhạc Sĩ Vũ Đức Nghiêm, anh Vũ Trung Hiền cùng 12 ca sĩ hùng dũng hợp ca bài này.

   Xen kẽ trong chương trình là "guest speaker" Vũ An Thanh, một cựu sĩ quan trong QLVNCH cũng là một khuôn mặt quen thuộc trong giới văn nghệ sĩ vùng Hoa Thịnh Đốn. Anh đã cho khán giả biết thêm về tiểu sử cũng như vài kỷ niệm văn nghệ với Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm trong thời gian phục vụ ở Đà Lạt trước 1975.

   Sau buổi hòa nhạc, khán giả đã dự một tiệc trà nhỏ thân mật, chụp hình lưu niệm, mua những sách nhạc, sách hồi ký và những CD của tác giả. Nhạc Sĩ Vũ Đức Nghiêm cho biết Ông rất hài lòng với buổi chiều nhạc thật ấm cúng, có nhiều thân hữu và người yêu âm nhạc đến tham dự. Ông cũng cảm động vì chiều nhạc đã được tổ chức chu đáo và trân trọng; các nhạc sĩ và ca sĩ đã trình diễn các bản nhạc rất tình cảm với tất cả tấm lòng.    

Phan Anh Dũng
(Richmond, Virginia USA - 25/11/2011)


Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003