May 05, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
Kỷ Niệm Bên Nhau Đại Hội Gia Long Thế Giới (ĐHGLTG) Kỳ V Tại San Jose August 13, 2011 - NGUYỄN PHUƠNG THÚY.

Tôi không dự ĐHGLTG Kỳ IV tại Âu châu, nên kể từ lúc tôi gặp các bạn tại ĐHGLTG Kỳ III tại Santa Ana đến nay đã là gần 4 năm, 1460 ngày, và 35040 giờ mong chờ.  Sáng thứ sáu, 12 tháng tám, tôi ì ạch xách cái túi hành lý khá nặng qua các phi trường DCA và DFW rộng mênh mông, quần áo thì ít mà quà cho mục rút số của Tiểu Vương Hội (TVH) thì nhiều.  Ai thương bạn hơn tôi!
 
Tôi đến trễ không kịp dự Tiền Đại Hội vào buổi trưa tại Scottish Rite Center Chương trình của Tiền Đại hội là chọn địa điểm tổ chức ĐHGLTG 2013, Kỳ VI và chụp hình lưu niệm với thầỵ cô.  Bạn Nga (A4) đã lôi kéo được đám bạn GL73 vào ngồi gần bên nhau để có một tấm ảnh lưu niệm thật đầy đủ, đẹp đẽ.
 
Chúng tôi hẹn nhau tại nhà Hồng Ân để tổng dợt màn vũ lúc 4:00 pm mà mãi đến hơn 5:00 pm, tôi mới đến nơi.  Hồng Ân và các bạn GL73 tại San Jose tổ chức buổi họp mặt Gia Long cho niên khóa 1966-1973 (GL73) để chào mừng các bạn GL73 từ khắp nên trên thế giới về tham dự ĐHGLTG 2011.  
GL73 ở ngoại quốc rất đông, vượt hẳn những niên khóa khác về lượng cũng như phẩm (uhm! rõ là mèo khen mèo dài đuôi).  Những buổi họp mặt GL73 kỳ trước, cũng do các bạn local tổ chức, chỉ là ăn uống, hàn huyên, nhưng kỳ này đã được bạn Hồng Ân và Mùi tổ chức thật công phu với chương trình văn nghệ phong phú.   
 
Hôm nay, tôi sẽ gặp lại một số bạn sau 38 năm xa cách như Tuyết Lê (A2), Kim Đính (A2), Yến (A2), Phi Nga (C1), Hồng Bích (C1), Cẩm Vân (A1), Tuyết Mai (B1), và Hồng (A7).
 
Vừa thấy các bạn, niềm vui oà vỡ, chúng tôi ôm nhau mừng rỡ, tíu tít chuyện trò.  Đang nói chuyện với đứa này chợt thấy đứa khác, tôi lại chạy qua ôm rịt, hàn huyên.  Quý cựu giáo sư Tuyết Anh, Như Tuyết, Kim Oanh, Bá Diệp, thầy Mai Khắc Bích và Hoàng Huyên cũng đến chung vui.  
Nhà Hồng Ân to như thế mà chật ních người, ồn ào như họp chợ.  Tấm hình dưới đây, kẻ đứng người ngồi chen chúc, nhưng vẫn còn thiếu vài bà GL73 đang lo ẩm thực trong bếp (ước lượng có khoảng 100 người tham dự), đặc biệt là các anh rể vắng bóng trong hình, vì chẳng được ngồi, chẳng được đứng, mà chỉ được … quỳ trước mặt, làm … phó nhòm.
Những dãy bàn ghế dài được kê phía sau nhà, trông ra mảnh đất phẳng rộng, xanh mướt cỏ, nhìn xuống thành phố San Jose bên dưới, thấp thoáng ánh đèn.
 
Nhà đông con, của không ngon cũng hết, huống chi là bao món ngon chay mặn, tiệc tàn chỉ còn trơ ly, đĩa giấy ngổn ngang.  Vắng mặt chồng lại hết sợ các giáo sư trừ điểm hạnh kiểm, cựu nữ sinh GL được tiếng là ngoan cũng nổi hứng cụng ly bia, dzô … dzô … dzô … cho đúng câu: nữ dzô tửu như cọp dzô rừng!
 
Ăn uống xong, mấy bà bách bộ ngắm cảnh, nín thở, thót bụng, làm dáng chụp hình.  Hoàng hôn xuống chầm chậm trên đồi, cuối chân trời rực rỡ màu đỏ, vàng, cam, tím, càng làm tăng vẻ lộng lẫy, tươi thắm của các bà sồn sồn, mới lơ lửng nửa chừng xuân.
 
Sau đó là màn văn nghệ thật đặc sắc, bắt đầu bằng bằng bài “Giòng An Giang” với cửu long quận chúa trong chín chiếc áo bà ba với chín màu khác nhau, rồi đến Tuyết Mai trong chiếc nón cao bồi cùng phu quân nhẩy bài “Tango Argentina”.  Bạn Hơn đến từ VN đơn ca “Mộng Dưới Hoa” và tiếp nối là ban hợp ca Úc châu với bài “Dừng Bước Giang Hồ”.  Các bạn đã cổ võ và la ó ầm ĩ khi thấy bạn Thu Tâm đẹp trai, đạo mạo mà lại dê em Mùi tới bến qua thi nhạc “Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng”.  Cháu Alex của bạn Kim Khánh giúp vui bằng độc tấu piano.  Từ nước Đức lạnh lẽo, Phi Nga đơn ca bản “Xin Còn Gọi Tên Nhau”.  Bạn Thu Tâm nhí nhảnh hát “Dance Sway”.  Ngọc Thanh, cũng đến từ nước Đức, trổ tài ca vọng cổ “Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài” rất mùi mẫn được các bạn hoan hô nhiệt liệt.  Diệu Thủy độc tấu đàn tranh.  Thầy Mai Khắc Bích hát bài tủ “Hè Về” với sự phụ họa của mọi người.  Các bạn lớp C1 đâu chịu lép về, lên sân khấu, hợp ca bài “Que Sera Sera”.  Thu Tâm giao hẹn với GL73 một lễ mừng “60 Năm Cuộc Đời” tại Washington DC .  Cô Kim Oanh kể chuyện vui. Tôi tiếp nối chương trình bằng tiết mục rút thăm tặng quà và đố vui.  Những câu đố thuộc loại kiến thức phổ thông nhưng lắt léo, tôi cảnh cáo: “ không được nghĩ bậy” mà vẫn thấy những con mắt trợn tròn, láo liên nhìn nhau, những bàn tay bụm miệng, những tiếng kêu “What! Oh my God!”, rồi những tiếng cười hỉ hả, sảng khoái.  Ai ngờ đằng sau những khuôn mặt dễ thương là những bộ óc hắc ám như … hắc ín, thật thương không dễ.  Cô Như Tuyết hát bài tạm biệt để kết thúc TVH và khi bà bầu Mùi tuyên bố bế mạc thì tất cả hát “Ò e Rô be đánh đu…”. Vui gì đâu!
 
ĐHGLTG 2011 chính thức khai mạc lúc sáu giờ chiều tại Santa Clara Convention Center .  Vừa bước vào tôi đã bị choáng ngợp bởi 2 màu tím và trắng ở khắp mọi nơi, từ những trái bong bóng kết vòng chào đón, từ những tà áo dài tím đồng phục, thướt tha của các chị trong ban tiếp tân, từ logo của ĐHGLTG 2011, từ những T-shirts, từ sân khấu, từ khăn bàn ăn, etc.  Màu trắng ngây thơ, trinh bạch làm tăng vẻ quyến rũ của màu tím và nổi bật những cánh mai vàng điểm tô hương sắc. Tôi thấy mình như ngược dòng thời gian, về lại trường xưa với bao kỷ niệm thân thương, êm đềm.  Ban tổ chức rất chu đáo, công việc bề bề như thế mà không bỏ qua những chi tiết nhỏ nhặt như có những cái nơ tím và vàng xinh xắn buộc áo T-shirts, như báo tặng có đề tên người được tặng hẳn hoi, như chụp hình tặng (ai có vé dự ĐHGLTG đều được bác phó nhòm chụp cho một tấm hình bên cạnh ĐHGLTG 2011 logo).  Một điểm son cho ban tổ chức.
 
Mở đầu là lễ quốc kỳ nghiêm trang, âm thanh vang dội, rung động, ngậm ngùi từng năm tháng ly hương.  
 
 Các hội đoàn GL được giới thiệu trên sân khấu cho thấy sức mạnh và tinh thần GL càng ngày càng phát triển. Tinh thần ấy là trọng sư, thương bạn, yêu trường.  Ban tổ chức đã tặng quà lưu niệm xinh đẹp cho tất cả cựu giáo sư hiện diện.
 
Tiếp theo là phần trao cờ luân lưu cho Hội đoàn GL Úc châu để tổ chức ĐHGLTG 2013, Kỳ VI, đánh dấu 100 năm thành lập trường.  Các bạn GL73 của tôi tại Úc sẽ nỗ lực đóng góp để chu toàn trách nhiệm này.
Hoạt cảnh “Tan Trường” với các nữ sinh GL trong áo dài trắng và nón lá, nhí nhảnh đùa dỡn như đàn bướm lượn.  Ôi em xinh xinh quá, bao giờ cô lấy chồng!
 
Màn vũ kế với những tà áo dài tím, tím ngát một trời mơ mộng, không kém phần xinh đẹp, hấp dẫn.
 
Kìa, cô Kim Oanh đang phát bài cho học trò, chắc là pop quiz vì các nàng trông nghiêm trang quá.  Hoạt cảnh “Trong Lớp Học” làm tôi nhớ lại những giây phút hồi hộp thuở nào. 
 
Bây giờ thì đến màn vũ “Liên Khúc Sài Gòn” của GL73.  Đây là một international dance team, gồm các GL miền đông Hoa Kỳ, GL Bellevue, GL San Jose, GL Úc, và GL Đức.  Những buổi tập vũ của các GL miền đông Hoa Kỳ được thâu video rồi đưa lên Youtube để các bạn GL khác theo đó mà học và hành.  Chúng tôi chỉ có được vài giờ trước khi khai mạc để tổng dợt.  Nhưng không sao, chúng tôi đã uống thuốc liều mà lị, cứ theo nhạc mà lướt, mà nhẹ như mây.  Mấy phút huy hoàng trong ánh đèn màu sân khấu qua thật nhanh, tôi thở phào nhẹ nhõm khi nghe tiếng vỗ tay rào rào của khán giả.  Xin cám ơn đời, cám ơn người đã cho tôi những giây phút tuyệt vời.
 
Đặc sắc nhất là hoạt cảnh “Hội Trùng Dương” với các nữ sinh trong áo dài vàng, và các cô gái yêu kiều của ba miền Bắc, Trung , Nam .  Tôi thấy lòng dạt dào tình quê hương nồng nàn, gắn bó.  Tôi thấy GL của tôi làm màn hoạt cảnh này rất đặc sắc, rất hay.
Màn múa gậy … vườn hoa của các anh rể GL qua bài “Tiếng Trống Cao Nguyên” hào hứng vô cùng.  Tôi thấy cần phải tuyên dương công trạng của các anh rể hậu phương này vì đã hết lòng hết sức yểm trợ cho vợ (yêu và nể vợ lắm đấy nhé), làm cái công việc vác ngà voi và vác máy chụp hình cho GL đã mấy chục năm.  Trân trọng cám ơn anh Toàn, Hùng, Dũng và các anh rể khác rất nhiều.
 
Tôi thực sự ngạc nhiên, thán phục, và hãnh diện khi thấy các cựu nữ sinh GL đến từ VN xuất hiện trên sân khấu với băng rôn “Đoàn Cựu Nữ Sinh Trung Học Gia Long Sài Gòn Việt Nam ”.  Đúng là cái lý lịch của bọn mình.  Cám ơn các bạn đã can đảm nói lên cái chính gốc của chúng ta, đã tìm về nguồn trong cõi đời rối tung, mờ mịt.  Xin được ngả nón chào!
 
Màn múa “Mùa Hoa Anh Đào” do cô Kim Oanh đạo diễn và GL miền đông Hoa Kỳ trình bày thật sống động, rực rỡ.  Kim Khánh, GL73, trong kimono,  xinh đẹp hẳn ra, chắc kiếp trước là con gái Nhật.
 
Màn vũ kế tiếp cũng lôi cuốn không kém.  Các vũ nữ trong áo dài trắng, tay cầm quạt màu tím, uốn éo nhịp nhàng, mê hoặc khán giả theo từng cánh quạt rung rinh, úp mở.
 
Bài “Giòng An Giang” đã được ngũ long công chúa trong tà áo dài vàng nền nã, hát thật nhẹ nhàng, truyền cảm đưa hồn người về miền Nam trù phú, sông nước bao la, chằng chịt, gợi tình người con gái gái thôn quê chất phác nhưng không kém phần lai láng, mãnh liệt.    
 
Tiếp theo là hoạt cảnh “Anh Thư Nước Việt” với nữ tướng Bùi Thị Xuân, Huyền Trân Công chúa, Thái hậu Dương Vân Nga, cô Giang cô Bắc, Bà Triệu Ẩu, và Trưng Nữ Vương, cùng đồng ca bài “Đáp Lời Sông Núi”.  Các cựu nữ sinh GL như thấy được hồn thiêng sông núi, như cảm được trách nhiệm của người phụ nữ trước vận mệnh quốc gia, như nghe được tiếng thúc dục của những liệt nữ anh thư đã góp phần dựng nước và giữ nước.  Tôi thầm nhủ: “Giờ đây chúng con xin dâng lời thề, khắc ghi trong tim ngày về VN…”, một ngày về đúng nghĩa mà chúng con đã mong chờ suốt 36 năm qua.
Kết thúc chương trình là hợp ca “Tình Khúc Gia Long” của giáo sư Nguyễn T. Nhung và GL Nguyễn Ngọc    Huyền Nhung (con gái của cô).  Chúng tôi hát theo, ngẩn ngơ vì ngày vui qua mau, ánh mắt tiếc nuối, xin hẹn nhau hai năm nữa lại đoàn viên.
 
Ca sĩ Tuấn Ngọc đã mở đầu đêm dạ vũ sôi động cùng với các các sĩ Thu Hà, Phương Anh, Đình Bảo, Duy Tuấn, Bích Ngọc, Uyên Ly và ban nhạc Lê Huy.  Mọi người chen chúc trên sàn nhảy, vừa thưởng thức âm nhạc vừa có dịp hoạt động cho tiêu mỡ sau bữa ăn với bánh tiramisu khoái khẩu.
 
Hôm sau, tôi đến Quarry Lake Regional Recreation (nơi tổ chức Hậu Đại hội) khá trễ vì còn đến nhà thương thăm chồng của một  người bạn GL73 bị trở bệnh bất ngờ khi đang tham dự TVH.  May quá, vẫn còn thức ăn, có thực mới vực được đạo chứ.  Tôi “ăng” một bụng no nê rồi mới đi quan quan sát tình hình.  Trời mát, gió hiu hiu, hồ rộng, sạch sẽ.  Tôi được dịp tâm sự với Anh Phương, Trưởng ban tổ chức và chụp hình với một số bạn ở Nam Cali.  Tôi rất nể phục cách làm việc và hành xử của các đàn em GL.  Chúc mừng ban tổ chức đã thành công mỹ mãn. 
 
Xin cám ơn Ban Tổ Chức, các bạn GL đã tiếp tục cho tôi những ngày dệt mơ ước, đan kỷ niệm thật tuyệt vời.  Tôi cũng xin cám ơn anh Ne Duc và các bạn đã gửi hình lên Internet, những tấm hình nóng hổi, vừa thổi, vừa xem, vừa thèm gặp nhau kỳ tới. 
 
Tôi viết bài này khi trái tim còn để lại San Jose , nếu có những thiếu sót, sai lầm, xin lượng thứ.
 
Tôi chúc cho các bạn GL73 còn ở lại tham dự chương trình du ngoạn đường bộ hay đường biển có nhiều niềm vui và trở về được bình an.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tạm biệt… Ò e Rô be đánh đu, Tạc zăng nhảy dù …
 
Nguyễn Phương Thúy     
August 24, 2011

Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003