May 05, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
NGUYỄN ĐỨC QUANG - Anh sẽ bất tử như "Quê Hương Ngạo Nghễ" - HÒANG LAN CHI

 

 

Lan Chi phỏng vấn Nguyễn Đức Quang tại Virginia năm 2005

Thế là chuyện phải đến. Anh đã ra đi thật rồi. Khi anh nằm bệnh viện, người bạn chuyển tin anh ra đi sáng sớm 27 - 03 - 2011, tôi buồn. Rồi không  phải. Dù đa đoan công việc, tôi cũng cố gắng cầu nguyện cho anh. Anh ra đi hơi sớm so với tuổi bây giờ.

Thuở sinh viên, không  biết từ đâu tôi nghe được bài “Việt Nam quê hương ngạo nghễ”. Khỏi nói, tôi mê mẩn ngay tức khắc. Vì tôi yêu nhạc hùng, dân hùng và chí khí hùng. Tôi ghét ủy mị sướt mướt nên những câu như “Lê sau bàn chân gông cùm của thời xa xăm, đôi mắt ta rực sáng ..” mê hoặc tôi vô cùng.

 Một bài khác cũng làm tôi xúc động không  kém là “.. Không  phải là lúc chúng ta  ngồi mà cãi suông. Không tin nơi nhau thế ta định nhờ ai bắc cầu?”

Tuy mê nhưng tôi bận học và không  tham gia cái gì ngòai xã hội nên không hề biết tác giả là Nguyễn Đức Quang. Phong trào du ca ra sao, tôi cũng không  tỏ tường.

 Năm 2005, tôi gặp NĐQ đầu tiên khi anh đến Virginia để tham dự chương trình nhạc gây quỹ cho trẻ em gì đó ở Việt Nam . Ấn tượng sâu đậm nhất là khi tôi hỏi rằng đa số nhạc sĩ vê già, hay có khuynh hướng nghiêng về đạo có thể Phật, Chúa hay Thiền thì NĐQ trả lời , không bao giờ NĐQ viết những loại nhạc đó! Nghĩa là trái tim NĐQ lúc nào cũng thế, cũng rất trẻ trung, sôi nổi và luôn yêu đời, trong đời, chưa bao giờ muốn thóat đời..

 Cũng trong 2005, tôi viết bài về một nhạc phẩm của NĐQ. Tiếc là tôi bị thất lạc bài đó. Chả hiểu web duca còn lưu lại không.

 Nghe youtube ĐQAT phỏng vấn Quang, tôi mỉm cười. Rất ngang tàng khi Quang nói “ tôi thích thiên tả vì ..”.

 Tôi không biết du ca nhiều nhưng nói rằng NĐQ phản chiến tức thiên tả,tôi nghĩ có lẽ không  phải. Những con người sống động, thích họat động xã hội thì luôn như thế. Anh đã đóng góp nhiều và nhạc phẩm “Quê hương ngạo nghễ” của anh là một hùng ca bất tử. Cho tuổi trẻ Việt Nam ngày xưa. Cho tuổi trrẻ Việt Nam ngày nay. Và cả cho tuổi trẻ Việt Nam ngày mai.

 Ngủ yên, bình an nhé!   
 Anh, sẽ bất tử như Quê Hương ngạo nghễ...   

 Hoàng Lan Chi

 


Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003