Apr 24, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
SÁCH HAY: The HELP của tác giả KATHRYN STOCKETT

 

Title: The Help
Tác giả: Kathryn Stockett
ISBN: 9780399155345
464 trang, giá bán $24.95
Ngày phát hành: Ngày 10, tháng hai, năm 2009
Nhà phát hành: G.P. Putnam’s Sons
 
Bối cảnh là Jackson, Mississippi, vào năm 1962. Skeeter, 22 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học, trở về ở chung với cha mẹ. Cô muốn theo đuổi nghề viết văn nhưng từ từ cô hiểu ra rằng không ai mướn một phụ nữ vào những công việc viết lách quan trọng nào cả. Cô đành phải nhận cái giốp giữ mục chị em bạn gái, chuyên viết về mẹo vặt để giữ sao nhà cửa sạch sẽ ngăn nắp. Trong lúc đó thì mẹ cô chỉ muốn cô lấy chồng như phần lớn đám bạn gái của cô. Thường thì cô hay tâm sự với bà giúp việc Constantine, người đã nuôi cô từ thuở lọt lòng, nhưng từ lúc trở về nhà, cô đã không thấy Constantine đâu và không ai trong nhà nói cho cô biết là bà đi đâu.
 
Truyện được kể qua cái nhìn của ba người: Skeeter, Aibileen, Minny.
 
Aibileen là người da đen, đang giúp việc cho vợ chồng bạn của Skeeter là cô Leefolt, nuôi đứa bé gái hai tuổi của họ, tên Mae Mobley. Leefolt thờ ơ với con; khi con khóc, cô bối rối không biết phải làm sao dỗ con. Cả đời Aibileen làm nghề chăm sóc trẻ con, kiểu vú em; ngoài việc đó Aibileen còn nấu nướng và dọn dẹp nhà cửa, trong gia đình những người da trắng. Nên bữa đầu tiên khi bước chân vào nhà cô Leefolt, thấy cô khổ sở với chính đứa con của cô, cô la “Tại sao tôi không thể làm cho nó nín được?”, gọi đứa bé là “it”, điều này đã cho Aibileen biết là họ rất cần bà. Đây là đứa bé (da trắng) thứ mười bảy mà bà đã chăm sóc. Bà coi mọi đứa bé bà chăm sóc như là con của bà. Cậu con trai duy nhất của bà là Treelore, 24 tuổi, mới mất không lâu trước khi bà nhận việc trong coi Mae Mobley. Skeeter giữ mục bí quyết giữ nhà cửa sạch sẽ nhưng cô lại không biết tí nào về lãnh vực này nên cô hay hỏi Aibileen – vì Aibileen có nhiều kinh nghiệm, không ai bằng.
 
Minny, bạn đồng nghiệp của Aibileen, lùn, mập, và có lẽ ả là người đàn bà ăn nói sỗ sàng nhất ở Mississippi. Ả có chồng và ba bốn đứa con. Chồng vũ phu, hay đánh đập ả. Ả nấu ăn giỏi, nhưng khác với Aibileen luôn luôn giữ những ý nghĩ trong đầu bà thì ả lại không giữ được, không ngậm miệng được, cứ nói lại, vì vậy mà bị mất việc hoài. Cuối cùng ả cũng được một bà chủ trẻ từ xa mới đến ở, chẳng nghe tiếng đồn gì về ả, mướn ả đến giúp việc. Nhưng cô chủ mới này, Miss Celia, cũng có những bí mật của chính cô ta. Tôi thích nhất tình chủ tớ của hai người này. Minny cần Celia, nhưng chính Celia cũng cần Minny, và họ đối xử với nhau thâm thiết đậm đà hơn cả vai vế chủ tớ. Đó là một mối tình cảm hiếm có ở thời buổi mà sự kỳ thị chủng tộc còn rất mạnh, khi người da đen phải ăn ở tiệm ăn riêng, dùng nhà cầu và thư viện…riêng biệt với người da trắng.   
 
Aibileen, Minny và những người bạn cùng nghề của họ đã giúp Skeeter hiểu về thế giới của những người đàn bà da đen giúp việc trong những gia đình da trắng. Qua lời kể của họ, Skeeter đã viết ra một cuốn sách, được một nhà xuất bản chịu in. Sự nghiệp của Skeeter bước vào một con đường mới lạ, nhưng nhiều bất trắc, nguy hiểm có thể đang chờ đón họ. Đó là thời điểm với nhiều biến động. Thời điểm của mục sư Martin Luther King, Jr, của Rosa Parks (người phụ nữ da đen không chịu nhường ghế trên xe buýt cho người da trắng), Civil Right Moment, kỳ thị chủng tộc (điển hình là cô Hilly). Khi sách được phát hành, mà trong đó người ở da đen nói về những người chủ da trắng của mình, chắc chắn cuốn sách sẽ như là một trái bom nổ lớn trong thành phố Jackson này. Họ sẽ bị người da trắng trả thù – bị mất công ăn việc làm, và còn có thể bị cho đi ở tù.  
 
Tác giả sinh ra và lớn lên ở Jackson, Mississppi, nên đã hiểu rõ về cái đề tài mà cô đã chọn. The Help là The New York Times Bestseller, sách bán chạy nhất trong năm 2009 và vẫn còn tiếp tục bán chạy qua năm 2010, được nhiều thư viện và bookclubs chọn đọc và bình giải. Tác giả đã tạo ra những nhân vật có cá tính đặc biệt. Truyện tuy thương tâm ở nhiều đoạn nhưng giọng văn có tính chất hài hước, nhất là đối thoại đọc rất vui, và đoạn kết cũng không đến nỗi đau buồn lắm, mà còn để lại được niềm hy vọng cho một xã hội hòa đồng hơn. Nói chung sách dày nhưng dễ đọc khi mà độc giả bị lôi cuốn vào câu chuyện của ba nhân vật này.  
 
Sau khi tốt nghiệp từ trường University of Alabama với bằng English và creative writing, Kathryn Stockett qua sinh sống ở thành phố New York, nơi bà đã làm trong ngành xuất bản báo chí được chín năm. Hiện tại bà sống ở Atlanta cùng chồng và con gái. Đây là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của bà. 

MIMI BUI  


Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003