Apr 18, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
SÁCH MỚI: The MURDER of KING TUT của tác giả JAMES PATTERSON

Publisher: Little, Brown & Company
Hardcopy, 352 pp
Pub. Date: September 2009

Cùng với Martin Dugard, James Patterson đã viết cuốn The Murder of King Tut.
The Murder of King Tut không thuần túy là một cuốn tiểu thuyết. Nó có ba phần: phần nói về cuộc đời của King Tut thì được kể lại ở hình thức như là truyện, phần mà không phải là truyện là phần kể về Howard Carter, nhà khảo cổ suốt cả đời tận tụy, hy sinh, quyết tâm tìm cho ra ngôi mộ của King Tut, phần mà cũng không phải là truyện là phần Patterson kể ông và Dugard đã dùng những dữ liệu nào để viết thành cuốn sách này. Ba phần xen kẽ với nhau từ đầu đến cuối sách. 

Gặp hoàn cảnh đặc biệt là Vua Cha mất sớm nên King Tut lên ngôi khi chỉ mới chín tuổi. Vị vua trẻ này là con của pharaoh Akhenaten (tức vua Amenhotep IV) với cô vợ thiếp Kiya mà ông âu yếm gọi là Người Vợ Yêu Quý Nhất (Greatly Beloved Wife) của Trẫm. Nhưng khi vừa sinh Tut (Tutankhamen) ra thì cô vợ trẻ này qua đời.

Hoàng hậu Nefertiti nuôi dưỡng Tut và yêu thương như con ruột. Lúc đó bà chỉ có mấy cô con gái, còn đứa con trai duy nhất do bà đẻ ra thì đã chết. Khi Vua Cha vừa mất, Tut được hoàng hậu kêu vào gặp bà. Bà cho Tut biết rồi đây Tut sẽ là pharaoh, là vua của nước Ai Cập, ngồi trên một ngai vàng uy quyền nhất vào thời bấy giờ. Nhưng vì Tut còn bé nên sẽ phải ngồi cạnh bà để xem bà lo việc nước, nghĩa là bà sẽ cai trị nước Ai Cập bên cạnh ông vua con. Bà cũng nói điều kiện để làm pharaoh thì phải thuộc dòng dõi hoàng tộc mới làm được, mà Tut thì chỉ có nửa dòng máu hoàng tộc, vì mẹ của Tut là thường dân. Con gái của bà tức là chị cùng cha khác mẹ của Tut mới có đủ máu hoàng tộc. Để giữ ngai vàng , tức là Tut sẽ lấy chị gái của mình là công chúa Ankhesenpaaten, hơn Tut vài tuổi.
Ankhesenpaaten sinh con chết từ trong bụng mẹ hay sẩy thai. Trong lúc đó thì có tới hai người đang ngấp nghé ngai vàng, là Aye, quân sư triều đình; Horemheb, viên tướng chỉ huy đạo quân Ai Cập.
King Tut băng hà khi chưa tới 18 tuổi, hoàng hậu Ankhesenpaaten cũng chỉ mới ngòai 20. Cái chết của King Tut cho tới bây giờ cũng còn rất mơ hồ. Qua X rays, những tài liệu do Howard Carter tìm thấy, Patterson cho rằng đã có người âm mưu giết Tut.

Là ai? Quân sư Aye cho người lén lút giết Tut, sau đó lấy Ankhesenpaaten, mới được làm pharaoh. Và vì lo cho tính mạng của chính mình nên Ankhesenpaaten phải lấy Aye dù Aye đã gần 60 mà Ankhesenpaaten chỉ mới 20 ngoài. Bà hòang hậu trẻ này chết vài ngày sau lễ cưới với Aye. Xác bà bị liệng xuống sông cho cá sấu ăn! Không được chôn chung mộ với Tut hay sau này với Aye (bà vợ già của Aye còn sống và tạo áp lực với chồng không cho chôn Ankhesenpaaten chung mộ với Aye).
Rồi Aye cũng chết dưới tay của Horemheb để Horemheb lên làm pharaoh.

Vì số mạng bị lôi cuốn theo Tut nên Ankhesenpaaten oan uổng bị giết? Hay là chính Ankhesenpaaten vì biết Tut không thể có con nên giết Tut để kiếm một chồng khác hầu giữ ngai vàng và cái mạng của mình? Sau khi Tut mất, giả thuyết cho rằng cô đã cho người đưa tin qua nước thù nghịch là Hittite để gửi cho cô một hòang tử Hittite để cho làm chồng và đưa lên làm pharaoh? Mà vị hòang tử này đã bị Horemheb giết ở ngay biên giới?
King Tut bị xóa tên trên những đền thờ và trong sử sách Ai Cập. Có lẽ là do mưu đồ của Horemheb?
Mộ của King Tut chưa từng bị ai khám phá và vào ăn trộm đồ quý. Chính sự quyết tâm của Carter mà ông đã khai quật được mộ của vị Boy King này.

Những ai tò mò về thủ tục ướp xác của vua chúa Ai Cập xưa thì sẽ biết rằng nó mất tới 70 ngày: đổ chất trong não ra, móc mọi thứ bên trong cơ thể,…Thời gian xây cất một ngôi mộ có khi kéo dài tới 15 năm. Khi vua mất thì tòan dân được phép ăn mừng.
Tut được chôn đặt trong ba lớp hòm. Chiếc này nằm trong chiếc kia, và chiếc trong cùng làm bằng vàng ròng.

Sách viết dễ đọc, vì được chia ra nhiều chương ngắn và thường chấm dứt với một cliff-hanger.  
James Patterson là tác giả của 49 cuốn sách, 170 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới, trong đó có 19 quyển nằm hàng đầu trên danh sách bestselling sách bán chạy của New York Times. Nhiều sách cũng đã được quay thành phim, chẳng hạn Kiss the Girls, Miracle on the 17th Green, Suzanne’s Diary for Nicholas. 

 MIMI BUI 


Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003