Mar 28, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
SÁCH MỚI: THE LAST SONG của NICHOLAS SPARKS

 

The Last Song

By Nicholas Sparks

Nhà xuất bản: Grand Central Publishing

Ngày phát hành: Tháng Chín, năm 2009

Sách dày: 390 trang

Giá bán: $24.99

ISBN: 978-0-446-54756-7

 

 Veronica “Ronnie” Miller, 17 tuổi, và em trai Jonah, 10 tuổi, đang ở New York với mẹ thì bị bà bắt tới North Carolina ở với cha cho hết mùa hè, là điều Ronnie không muốn chút nào vì Ronnie vẫn còn giận cha cô đến nỗi đã ba năm nay cô không nói chuyện với ông. Cha cô, ông Steve Miller, là người chơi đàn dương cầm, trước đó dạy nhạc ở  trường Julliard, sau bỏ nghề dạy, đi theo một ban nhạc để chơi dương cầm và sáng tác nhạc. Việc ông vắng nhà nhiều đã tạo căng thẳng cho người thân, và hậu quả là hôn nhân giữa ông và mẹ cô tan vỡ. Ronnie cho là ông đã bỏ bê mẹ cô và chị em cô nên giận ông từ đó.

 

Bây giờ ông sống lặng lẽ ở Wrightville Beach, một tỉnh lỵ nhỏ ven biển, là nơi ông đã được sinh ra và lớn lên. Ông đang cố hoàn thành một bức họa cho cửa sổ chính của nhà thờ-nhà thờ này đã bị đốt mấy tháng trước đó. Còn cô thì cũng trở chứng cứng đầu, không nghe lời mẹ và một hai lần đụng chạm tới pháp luật.

    Vừa bước chân vào nhà cha cô là Ronnie đã muốn quay trở về New York. Để tránh mặt cha, ngay bữa tối đầu tiên cô đã bỏ nhà đi lang thang ở ngòai đường. Cũng chính bữa tối đó cô đã gặp Will, rồi sau đó là Blaze. Bạn trai của Blaze là Marcus. Tên này thô lỗ, cộc cằn, thường coi Blaze không ra gì, đối xử không tốt với cô, bây giờ lại bắt đầu để ý thích Ronnie. Blaze ghen, nên sau này khi Blaze và Ronnie vào tiệm bán nhạc thì Blaze đã hại Ronnie bằng cách thừa lúc Ronnie không để ý, đã lén bỏ vào xách tay của Ronnie cái băng nhạc. Ronnie vô tình bước ra khỏi tiệm nhạc thì bị người bán hàng tri hô là Ronnie đã ăn cắp hàng hóa. Trước đó Ronnie đã coi Blaze như bạn tâm giao nên mới thố lộ bí mật là ở New York, Ronnie đã bị cảnh cáo một lần vì tội ăn cắp, nếu mà cô bị bắt vì tội đó nữa thì cô sẽ phải ra tòa. 

Cô nói với cha cô là cô không có ăn cắp và cha cô đã tin cô.

Từ từ cha con đã cảm thông nhau. Ronnie nhận ra cách cha cô đối xử với cô rất dịu dàng, điềm đạm. Cô có tình yêu của Will cho cô, tình cha cô cho cô, mối tình thâm đã bắt đầu tốt đẹp. Nhưng rồi mọi việc đã quá muộn: cô mới hay là cha cô đang mang bệnh ung thư không chữa trị được, ông sắp mất. Ông muốn sống gần gũi với hai con qua một mùa hè, nên đã yêu cầu với mẹ cô như thế. Đó là lý do mẹ cô đã bắt chị em cô tới sống với ông. Vậy mà cô lại không biết, để rồi đã phí phạm bao ngày cứ cay cú, lạnh nhạt với ông. Ông mê âm nhạc, trước đây theo chân cha, cô cũng mê âm nhạc. Nhưng từ ngày cô bắt đầu oán trách cha thì cô cũng đã bỏ âm nhạc, như là để hành hạ cha: cô không nói chuyện với ông và cô cũng không chơi đàn nữa.

Blaze hối hận, đã ra bót cảnh sát khai sự thật. Nhờ đó, Ronnie không phải ra tòa.

The Last Song được tả qua cái nhìn của bốn nhân vật: Ronnie, Steve, Will và Marcus.
Mỗi cái nhìn giúp độc giả biết thêm về bối cảnh, gốc gác, tâm tình, …giúp truyện sống thực.  Đây là truyện không phải chỉ nói về tình yêu trai gái (Ronnie và Will) mà là còn dạy con người phải biết tha thứ, tha thứ những lỗi lầm của chính mình để đạt hạnh phúc sau cùng, như Ronnie phải biết tự tha thứ mình để tình cha con được hàn gắn. Cô thấy rằng dù cô lạnh nhạt với cha cô cỡ nào thì tình yêu của cha cô đối với cô vẫn không thay đổi. Tình cha như bát nước đầy, yêu con mà không đòi hỏi gì nơi con.
Sự thật mẹ cô mới là người đã phản bội cha cô: bà dang díu với người mà bà sắp lấy làm chồng. Cha cô không phải là người đã bỏ bê gia đình.  

  Qua mùa hè, từ một cô gái bướng bỉnh, nông cạn, cô đã trưởng thành.  Bây giờ cô tự hứa là sẽ trở về với âm nhạc. Thanksgiving, trước khi cha cô qua đời, cô đã hòan tất bản nhạc mà cha cô đang viết dở dang. Cô nói với cha:
” Con đã hoàn thành bản nhạc của cha con mình. Bản nhạc của chúng ta. Bây giờ con muốn dạo cho ba nghe.”

The Last Song nằm trên danh sách sách bán chạy của USA Today và New York Times.
Nhà văn Nicholas Sparks hiện sinh sống ở tiểu bang North Carolina (ông luôn luôn đưa bối cảnh tiểu bang có biển này vào các truyện của ông) với vợ và các con. Ông là tác giả của tám cuốn sách bestsellers, bốn trong số tám cuốn này cũng đã được quay thành phim là Message in a Bottle, A Walk to Remember, The Notebook, và Nights in Rodanthe. The Last Song đầu tiên được viết để quay thành phim trước khi viết lại thành cuốn tiểu thuyết.

 Mimi Bui 


Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003