Mar 28, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
SÁCH MỚI: HER FEARFUL SYMMETRY của tác giả AUDREY NIFFENEGGER

HER FEARFUL SYMMETRY 
By AUDREY NIFFENEGGER 

Giá bán: $26.99 
Sách dày 406 trang  

Hard Copy
ISBN 978-1-4391-6539-3
Ngày phát hành: September 29, 2009

Nhà xuất bản: Scribner Book Company 

 
“Her Fearful Symmetry” là truyện ma thời nay, là cuốn tiểu thuyết thứ hai của Audrey Niffenegger, sau cuốn tiểu thuyết đầu tiên rất thành công của cô là The Time Traveler’s Wife, vừa được cho quay thành phim.
Elspeth Noblin, 42 tuổi, vừa qua đời vì bệnh ung thư. Elspeth để lại gia tài gồm căn chung cư ở Luân Đôn, tiền bạc trong nhà băng, trị giá tổng cộng là hai triệu rưỡi Anh kim, cho hai cô cháu gái chưa từng gặp mặt, sinh đôi ở Mỹ, tên Julia và Valentina, con của người cũng chị em song sinh với Elspeth tên là Edie, với điều kiện là hai cô cháu phải sống một năm trong căn chung cư đó, rồi sau này có quyền bán hay làm gì thì làm, và cha mẹ của hai cô không được đặt chân vào đó (ở đọan đầu người đọc sẽ hiểu lý do tại sao: là Edie đã cướp hôn phu tên Jack của Elspeth.)  
Là chị em song sinh nên Valentina và Julia rất gắn bó với nhau, làm gì cũng làm chung. Valentina mắc bệnh suyễn, thích may vá, ham học nhưng lại cứ bị sai khiến, quay vòng bởi cô chị Julia. Julia bỏ học, cũng lôi cuốn Valentina bỏ học theo. 
Một năm sau, khi được 21 tuổi, hai cô qua Luân Đôn nhận của cải. Căn chung cư mà hai cô vừa đến ở thì nằm sát nghĩa trang Highgate - là nơi yên nghỉ của bà dì Elspeth. Highgate Cemetery cũng là nơi yên nghỉ của những nhân vật nổi tiếng như Christina Rossetti, George Eliot, Radclyffe Hall, Stella Gibbons và Karl Marx. Căn chung cư nằm tầng giữa, tầng trên là của Martin –làm nghề tạo ô chữ, ông này có bệnh là sợ đi ra ngoài, bà vợ tên Marijke chán cuộc sống tù túng đó nên đã vừa bỏ nhà ra đi ở riêng-tầng dưới là của Robert – Robert là người tình trẻ của Elspeth, anh ta đang làm luận án về nghĩa trang Highgate và cũng là hướng dẫn viên của nghĩa trang này. Trước khi mất, Elspeth có dặn dò Robert là khi hai cô cháu của cô qua Anh nhận gia tài thì Robert nhớ trông coi và hướng dẫn chúng. Nhưng thời gian đầu anh ta lại rụt rè không dám chường mặt ra tự giới thiệu mình với hai cô gái, mà cứ lén lút theo dõi hai cô ở ngòai phố, cho tới một hôm hai chị em cô cũng xếp hàng trong nhóm du khách đi thăm nghĩa trang và gặp Robert đang là hướng dẫn viên, thì lúc đó anh ta mới tự giới thiệu mình với hai cô.
Không bao lâu thì hai cô cháu khám phá ra rằng họ đang ở chung nhà với hồn ma Elspeth. Dì cháu còn có thể trò chuyện bằng cách viết xuống giấy. Riêng Valentina còn có thể thấy được Elspeth.
Valentina và Robert thân nhau, tình cảm ngày càng sâu đậm, làm Elspeth có chút ghen tương. Valentina muốn tách rời Julia để có cuộc sống tự do của cô –cô muốn trở lại trường học nghề vẽ kiểu áo. Julia thì lại không muốn thế, cho là cô có bổn phận phải săn sóc, che chở Valentina, Valentina không thể sống một mình được. Valentina nhờ Elspeth giúp cô thoát khỏi sự kiềm chế của Julia, bằng cách là làm Valentina chết giả.
Hồn ma bà dì Elspeth có khả năng rút hồn của một con mèo (làm cho nó chết) rồi sau đó khi cái hồn mèo được bà bỏ lại vào xác con mèo thì con mèo sống lại. Valentina chứng kiến việc làm đó nên cô nghĩ là (hồn ma) bà dì Elspeth có thể rút hồn của cô ta, để ai, ngoại trừ bà dì và Robert, cũng tưởng là cô đã chết, rồi sau đó thì bà sẽ làm cho cô sống lại.
Ai dè hậu quả lại không lường trước được. Hồn của Valentina không trở về lại thân xác của cô. Bà dì Elspeth lợi dụng thời cơ chiếm lấy xác của cháu. Thế là Valentina chết thật. Cha mẹ cô từ Mỹ bay qua Anh lo đám ma. Nhưng thật ra không có chôn cất hay đem đốt gì cả, mà cái hòm được đưa vào nhà mộ, kiểu lăng tẩm, của dòng họ Noblin. Robert cũng đã dặn người nhà hòm ướp đá cái xác của Valentina cẩn thận. Chờ trời tối, Robert lén mở cửa nhà mồ (Robert có chìa khóa, nên nhớ trước khi mất, Elspeth đã để lại mọi giấy tờ, chìa khóa cho Robert giữ), khui nắp hòm, lấy xác Valentina ra, cõng về nhà. Robert xoa bóp làm cho cái xác ấm lại. Lúc đó thì cái hồn của Valentia đang được bà dì nắm trong tay. Đáng lẽ Valentina trở vào cái xác, nhưng có lẽ tại Valentina yếu đuối (Valentina mắc bệnh suyễn) nên vào hụt? Bà dì (chính ra là mẹ ruột) mới lợi dụng dịp đó mà cướp xác, hồn bà nhập vào xác của Valentina, vì Robert là người yêu cũ trẻ tuổi của bà.
Lúc này qua một lá thư mà Elspeth đã để lại trước đây, người đọc sẽ hiểu ra là Elspeth chính là Edie và là mẹ ruột của Valentina và Julia! Hơn hai mươi năm trước Elspeth và Edie đã đổi vị trí của nhau. 
Bà dì Elspeth vừa mất thật ra là Edwina (Edie) Noblin. Elspeth (bây giờ là Edie) đính hôn với Jack. Giữa giai đoạn đính hôn và làm đám cưới thì Jack lại tán tỉnh Edie (Elspeth), theo lời của bà dì này. Elspeth (Edie bây giờ) muốn thử người chồng tương lai nên giả làm Edie. Jack bỏ hôn ước với Elspeth, rủ Edie (chính là Elspeth, hôn thê của Jack) trốn về Mỹ với anh tal Elspeth đau khổ, cầu cứu Edie. Họ cùng quyết định rằng, Elspeth sẽ là Edie, Edie sẽ là Elspeth, và đời cứ thế trôi đi, tưởng như không có việc gì xảy ra. Nếu chỉ có thế thì đâu có gì để nói. Edie thật (bây giờ là Elspeth) đã ngủ với Jack, chỉ có một lần, khi cả hai cùng say trong một cái party. Nên chính Edie này mới là người qua Mỹ với Jack, mặc dù Elspeth (lúc đó đang giả Edie) mới chính là người mà Jack đã làm lễ đám cưới! Edie sinh ra hai đứa bé gái là Julia và Valentina. Edie chán đời sống ở Mỹ và cũng không cảm thấy thỏai mái sống với Jack, nên khi hai đứa bé song sinh được bốn tháng, thì Edie mang con về Anh, nói là để “thăm bà ngọai”. Rồi sau đó chính Elspeth (Edie bây giờ) trở qua Mỹ với hai đứa bé song sinh.
Sau này, qua lời kể của Jack thì Jack có phân biệt ai là ai, nhưng ông ta cũng chơi theo trò chơi của hai chị em nhà Noblin!
Bây giờ Elspeth sống lại qua thân xác của Valentina. Robert lầm tưởng Elspeth là Valentina, hai người bỏ Luân Đôn đi đến thành phố khác lập tổ ấm. Elspeth có bầu, sinh một đứa con trai. Sau này Robert biết ra sự thật, bỏ mẹ con Elspeth đi bặt tăm.
Đây là cuốn tiểu thuyết nói lên mối liên hệ của những người song sinh, tình chị em, bí mật,…Elspeth và Edie, Valentina và Julia.

Đọan cuối rất vô lý, nhất là khi để Valentina chết thật và Elspeth lấy Robert, sinh con đẻ cái 

Sách phát hành trước mùa Lễ Ma Quỷ Halloween một tháng.

Mimi Bui 

 

 

 

 

 

 

 

Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003