May 18, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
TẠP CHÍ VĂN HỮU - ĐỨA CON VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐẦU LÒNG CỦA VÙNG TÂY BẮC
Hình ảnh
#1
Bấm vào hình
để phóng to


Seattle vào mùa hè, khí hậu tuyệt vời, nhiệt độ 70, 80, vài ngày 90 (F), cây cỏ xanh tươi mát mắt. Thành phố nằm trên dải đất giữa vịnh Puget Sound và Lake Washington, với núi đồi bao bọc chung quanh: phía tây, Olympic Mountains; phía nam, Mount Rainier, và phía đông, dãy Cascades.

Tôi có thể thấy ngọn núi tuyết Rainier khi tôi ở những vị trí khác nhau. Đứng trước cửa nhà của ba tôi, lái xe đi làm thư viện về khi rẽ qua đường Cirque, trên xa lộ cũng rõ nhất là khoảng thung lũng Nisqually lúc đi làm về lái xe ngang qua đây, nơi bàn ăn ở sở làm chính...Nhất là trên đường Bridgeport Way, gần nhà, góc đường Custer, không hiểu sao mà ở chỗ này, tôi thấy ngọn Rainier gần quá, thấy được cả chân ngọn, như là có thể đến đó trong chừng 15 phút lái xe, mà thật ra thì cũng phải mất một tiếng rưỡi. Có hôm, trời quang đãng, thấy rõ mồn một; có hôm, mây che khuất núi, chẳng thấy gì.

Rainier được tôi tả trong truyện Cũng Đành Phải Quên. Tôi cho chàng và nàng đi chơi ở đỉnh Paradise. Khi giận chàng, nàng nhớ về nơi đó, và có thể đã vừa nhận ra là nàng đã yêu chàng. Và bao nhiêu truyện nữa, lúc này tôi không nhớ. Tháng này, tuyết đã tan nhiều, từ xa nhìn kỹ thấy có màu xanh của cây lá ló ra. Nước chảy róc rách từ những khe đá nhỏ, trên đường đi lên núi. Hoa, chắc là cũng hết hoa dại rồi, phải là cuối tháng ba, đầu tháng tư kia mới còn. Hết đông, tuyết bắt đầu tan là cây cỏ cũng thi nhau trổ sắc muôn màu. Có lần, lâu lắm rồi, ba tôi đã ngừng xe, để cho tôi bứng một bụi hoa dại bên đường về trồng. Mà cho đến bây giờ, nó vẫn còn sống ở vườn sau nhà tôi.

Cũng nhớ tới lần đi chơi có nhà thơ Hà Bỉnh Trung và các anh chị của Kỷ Nguyên Mới từ vùng Washington DC qua thăm. Dừng xe, đứng giữa núi non hùng vĩ để chụp hình. Có thung lũng sâu thăm thẳm bên dưới. Lên Paradise, đi vòng vòng rồi ngồi nghỉ chân nơi lữ quán, cạnh cái lò sưởi đang đốt củi ấm, nhiều đứa nhỏ đến đứng gần hơ cho khô người, và cũng có đứa hơ cả đôi giày của nó. Các chị nhà thơ Quỳnh Anh, Lê Thị Ý, nhà văn Lê Thị Nhị lại vào gian hàng gần đó mua quà lưu niệm. T shirts, postcards...Khách phương xa khen xứ Tây Bắc đẹp quá. Nghe khen hoài như thế mà chủ nhà vẫn cứ hãnh diện, sung sướng!

Biển, vịnh, sông, hồ, dốc đồi cao thấp, phong cảnh hữu tình, làm ai cũng hồn thơ lai láng, có phải vì thế mà xứ mưa Tây Bắc đang là nơi trú ngụ của những nhà thơ Nhất Tuấn, Hà Huyền Chi, Trần Mộng Tú, những nhà văn Thế Uyên, Nguyễn Tường Thiết, Lê Thị Thu Hương, nhà báo Nguyễn Tấn Lai, nhà làm nhạc Ngô Thụy Miên, một thời cũng là nơi tạm dung của những nhà văn Mai Thảo, Thanh Nam-Túy Hồng, Trần Thị Lai Hồng, …nơi có tờ báo Việt Ngữ đầu tiên ở nước Mỹ là tờ Đất Mới do cố nhà văn Huy Quang Vũ Đức Vinh làm chủ nhiệm chủ bút.

Văn thi sĩ Tây Bắc không thiếu, thế mà không hiểu sao 33 năm qua Tây Bắc chưa bao giờ có một tờ tạp chí văn học nghệ thuật nào, dù tổng cộng cũng có tới mười mấy tờ tuần báo (ra đời, đóng cửa, còn sống). Bạn đọc cứ thắc mắc và chờ.

Bây giờ thì hết thắc mắc và chờ vì Văn Hữu, Số Mùa Hạ 2008, tam cá nguyệt san, vừa được cho ra mắt, mãi mãi sẽ là một mảnh đất Văn Học thuần túy cho các cây bút Tây Bắc và văn thi hữu khắp nơi nhả chữ, nhả ngọc ; sẽ là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống lưu vong của người Việt chúng ta, như được khẳng định trong Thư Gửi Bạn Đọc và Người Viết:

“….Hơn 33 năm xa quê, cho dù phải lo cơm áo hay đã ổn định, Văn Chương là đời sống tinh thần của bạn đọc và người viết. Tim chúng ta đong đầy tình nhân loại và chúng ta có một đời sống phong phú hơn người. Chúng ta giàu có hơn vì chúng ta đã có những giây phút bồi hồi xao xuyến, có những chua cay, có những giọt lệ thầm, có những niềm vui đang miên man tràn lan trên các trang giấy, trong tim bạn và tôi…”

Số Mùa Hạ dày 150 trang, trình bày trang nhã, bài vở phong phú với sự đóng góp của những nhà văn đã thành danh như Vũ Ký, Du Tử Lê, Trần Hoài Thư, Lê Ngọc Hồ, Võ Đình, Trần Thị Lai Hồng, Quế Hương, …

Chủ nhiệm và chủ bút là nhà văn Lê Thị Thu Hương -xuất thân từ Văn Khoa và Đại Học Sư Phạm Sài-Gòn.

Ấn phí 5 mỹ kim, bạn đọc muốn có báo, xin liên lạc: vanhuu08@yahoo.com

Lê Thị Thu Hương
1526 Alki Ave. SW #406
Seattle, WA 98116
(206) 932-7457

LINH VANG

Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003