Mar 28, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
Ra Mắt TUYỂN TẬP PHỤ NỮ VIỆT 2006 tại FIAP, 30 rue Cabanis 75014 Paris - MIÊN THỤY
Hình ảnh
#1
#2
#3
#4
Bấm vào hình
để phóng to


Buổi RMS Tuyển Tập Phụ Nữ Việt 2006 được tổ chức vào chiều chủ nhật 24-06-07, một địa điểm gần quận 13 tại Paris, thủ đô Paris được mệnh danh là kinh thành ánh sáng năm nay dưới sự góp mặt đông đủ của Văn thi nghệ sĩ Hội Văn Bút Âu Châu đến tham dự. Đại diện bút nhóm PNV ra mắt sách chiều nay có nhà văn nữ Võ Thị Điềm Đạm (Nauy), nhà thơ trẻ Thi Hạnh (NaUy), Nhân Sinh Như Mộng (Đức) và nhà thơ Miên Thụy (Hoà Lan).

Hội trường tuy nhỏ nhưng ấm cúng, có podium rất thích nghi cho một buổi hoà nhạc thính phòng hay buổi RMS hôm nay của nhóm PNV. Nhìn quanh tôi thấy có sự hiện diện của một vài cây bút nữ đã được nhiều người biết đến qua tờ Nguyệt San Hợp Lưu và tờ báo Thế kỷ 21 như Miêng, Đỗ Quỳnh Dao (với tập truyện Con Nữ được nhà xuất bản Văn Mới phát hành vào năm 2002), thêm vào đó những tên tuổi khá quen thuộc hiện nay trên trang web Đặc Trưng, Tao Ngộ, Việt Nam Thư Quán, Trinh Nữ, Siliconband ..như một Góc Trời Paris, Song Anh, nhạc sĩ Hàn Lệ Nhân, thi nhạc sĩ Đại Sân v..v

Đặc biệt hôm nay có sự hiện diện của anh thi nhạc sĩ Lê Mộng Nguyên, anh chị Từ Nguyên - Từ Dung (Chủ tịch Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại, Trung Tâm Âu Châu ), chị Bích Khuê (phu nhân cố nhạc sĩ Mạnh Bích), anh Kiệt Tấn (Nụ Cười Tre Trúc, Lớp Lớp Phù Sa, Nghe Mưa, Em Ơi Biết Đâu Tìm ...), anh Phạm Trọng Chánh (tác giả Hồ Xuân Hương nàng là ai ?), anh Phạm Trọng Luật (Ăn Mày Văn Chương), anh Cổ Ngư, nhà văn Đinh Lâm Thanh, nhà báo Tô Vũ, anh chị Trần Quang Hải và Bạch Yến, nhắc đến tên tuổi Bạch Yến chắc không ai là không biết đến tiếng hát của người nữ nghệ sĩ này qua tác phẩm bất hủ Đêm Đông, cạnh đó là nữ nhạc sĩ Trang Thanh Trúc, người nữ nhạc sĩ trẻ với tiếng đàn dương cầm và những ca khúc sáng giá gần đây trên vòm trời Paris, và qua chương trình Video Asia chúng ta đã nghe tác phẩm Những Ngày Tháng Không Tên, được phổ nhạc từ thơ Phạm Ngọc, bài hát này đã do hai giọng ca sáng giá lúc đó là Thiên Kim và Keny Thái hát.

Phần khai mạc chương trình được sự điều động của anh Từ Nguyên làm cho không khí phần mở đầu càng thêm phần sinh động, tiếp theo là người nữ MC Thi Hạnh, Thi Hạnh rất duyên dáng với tà áo dài như cô sinh viên ngày nào mà chúng ta thưòng gặp tại khuôn viên đại học, Thi Hạnh là một trong những ngòi bút nữ trẻ hiện nay và thưòng xuất hiện rất nhiều qua các diễn đàn như Trinh Nữ, Đặc Trưng v.v. Vừa mới đây cô cũng đã cho ra đời hai tập thơ đầu tay của cô như Hạnh Phúc Đơn Sơ và Đếm Những Hư Hao (viết chung với Nhược Thu ).

Sau đó là phần Giới Thiệu Tuyển Tập do anh Từ Trì (Phó Chủ Tịch Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại, TT Âu Châu) đảm trách, phần này anh nói sơ qua về các tác giả trong Tuyển Tập và nhận xét của anh theo từng mẫu chuyện của những nhà văn Nữ trong lần in sách này. Tiếp theo là phần nhận xét của nhà văn nữ Trần Thị Diệu Tâm về Hiện Tượng Văn Chương Nữ Giới. Trong phần này chị nói lên vai trò và những hoạt động về nhiều lãnh vực của người phụ nữ Việt- đảm đang ngoài xã hội cũng như trong gia đình qua nhiều thời đại.

Xen vào đó là các tiết mục văn nghệ do nhóm Siliconband- anh Nguyễn Minh Châu và các anh như Đặng Bình (Guitar), Nguyễn Hữu Châu (Keyboard), anh Duy Thiện (Guitar) đảm trách.

Với sự góp mặt của các giọng ca đang được yêu mến nhất và cộng tác thường xuyên nhất của nhóm nhac Siliconband như Tuyết Dung (giọng hát ngọt ngào qua những tình khúc của Ngô Thụy Miên), Y Nguyên (giọng hát bè điêu luyện nhất của nhóm nhạc), anh Văn Tấn Phước với nhạc phẩm quen thuộc và nổi tiếng một thời Paris ..Paris, anh Ngân Đoài với tiếng hát trầm ấm qua ca khúc Giã Từ Người Thương, Mộng Trang với nhạc phẩm tự biên tự diễn của cô Bọt Nước, Mộng Hương với Những Bông Tuyết do chính tác giả trình bày.

Thêm vào đó những giọng ca của Thanh Đạm với lối trình diễn và giọng hát thật độc đáo qua bài Ta Thấy Em Cười qua thể điệu Swing sáng tác của Nguyễn Minh Châu phổ nhạc từ thơ Quỳnh Hương, chị Hồng Điệp với giọng ngâm Điệu Buồn Dang Dở của Hoàng Thi Thơ, tiếng hát Hồng Thư với Ai Ra Xứ Huế rất ngọt ngào và rất Huế đã đưa mọi người trở về với núi Ngự, sông Hương của cố đô Huế một thời, Thu Hà với Hồ Như của NMC phổ từ thơ Qùynh Hương và Miên Thụy với Đường Xưa Lối Cũ thật quen thuộc của cố Thi nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ và Rồi Cũng Thế của Nguyễn Minh Châu phổ từ thơ Miên Thụy ..

Cuối cùng của chương trình văn nghệ là giọng ngâm ngọt ngào của Hồng Điệp với bài thơ Rồi Cũng Thế (thơ Miên Thụy).
Xen kẽ chương trình văn nghệ có 45 phút giải lao để mọi người cùng hàn huyên tâm sự và nhất là có giây phút gặp gỡ nhà văn nữ Võ Thị Điềm Đạm, cùng với việc ủng hộ sách cho Phụ Nữ Việt, tôi thấy thời gian này chị Điềm Đạm viết chữ ký thật mỏi tay, nhưng gương mặt lúc nào cũng thật tươi với nụ cười nở trên môi .
Buổi RMS và chương trình văn nghệ đã chấm dứt vào lúc 18 giờ 30 phút cùng ngày. Mọi người chụp hình với nhau lưu niệm và chia tay nhau ra về vui vẻ .

Paris đã để lại trong lòng chúng tôi những hình ảnh thật trìu mến, và nụ cười quyện với bước chân tiễn đưa nhau phút cuối, nhìn những cuốn sách nằm gọn trong lòng và bàn tay mọi người. Ai nấy đều hân hoan với nụ cười và giọt nước mắt cho những thành công đầu tay khi chúng tôi chợt nhớ đến câu thành ngữ * Đem chuông đi đánh xứ người * hôm nay đó.

Cảm ơn tình người Paris mến yêu ơi, sẽ trở lại một ngày không xa nhé ...

MIÊN THỤY
Ghi nhanh

GHI CHÚ:

Hinh 1: Ban tổ chức buổi ra mắt sách của Phụ Nữ Việt tại Paris
Từ trái: Miên Thụy, .Trần thị Diệu Tâm, . Bạch Yến, Từ Trí, . Từ Dung, . Từ Nguyên, Hồng Điệp,. Thi Hạnh, Ốc Hương, Y Nguyên, .Nguyễn Minh Châu.

Hình 2: Quầy sách Phụ Nữ Việt tai Paris
Hình 3: Thi Hạnh
Hình 4: Miên Thụy, Trần Thị Diệu Tâm






Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003