Apr 25, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Truyện/Ký
NAN HÓA
VIỆT BẰNG

Hắn là một nhân vật rất đặc biệt trong giới văn nghệ sĩ ở San Jose, bạn bè gọi hắn là Yên Ba thi sĩ và hắn rất khoái tên đó nhất là khi cái tên đó được các bà, các cô gọi hắn trong những buổi tiệc tùng của cái gọi là Hội Nhà Văn Ðịa phương.

Bữa tiệc ấy được coi là thịnh soạn để tiếp đón môt nhân vật, đến San Jose từ Genève. Hắn mang cả gia đình đến dự tiệc không nề hà phải đóng cho mỗi phần ăn. Một vài trăm với hắn chẳng nhằm nhò gì miễn là gia đình hắn và bạn bè biết hắn là thi sĩ Yên Ba. Bút hiệu này lấy ý từ những câu thơ rất thâm thúy của Cao Bá Quát và Thôi Hiệu:

“Yên ba thâm xứ hữu ngư châu”
Cao Bá Quát

“Yên ba giang thượng sử nhân sầu”
Thôi Hiệu

Một vài bài thơ đăng trên báo Chợ chưa đủ mà phải sinh hoạt, tiệc tùng trong một môi trường Văn học như thế này mới là thi sĩ, người ta mới kính phục mình, có tác phẩm hay không, không cần thiết, chưa có 5, 10 năm sau sẽ có nhưng ngay bây giờ người ta gọi mình là thi sĩ, hắn nghĩ sâu xa như thế.

Chốc chốc, hắn chạy đi, chạy lại, hỏi thăm một vài nhà văn, nhà thơ lớn mà hắn xưng tụng là có tầm vóc quốc gia và quốc tế, rồi chay về bàn giải thích với vợ văn nghiệp của ông này vị nọ. Trong đó có cô Bác Sĩ CBN, người đẹp và cáiđinh của dạ hội, đang bận rộn tâm sự vói bạn bè đã lâukhông gặp, hắn xun xoe tiến đến nhờ cô trả lời một số câu hỏi in sẵn trên giấy để đưa lên một đài nào đó. Cô B.S miễn cưỡng nhận tờ giấy từ tay hắn, chờ cho hắn đi, cô xin lỗi bạn bè vào Phòng vệ sinh điền cho xong tờ giấy hắn đã trao.

Vừa về đến chỗ ngồi bàn nhà, vợ hắn phang cho một câu, không kịp đỡ:

- Ông làm gì mà chạy như chó "dế" vậy, có phải ký giả đâu
mà bầy đặt phỏng vấn người này, người nọ.

Hắn giận lắm nhưng không nói gì vì hàng ngày hắn đã quen chịu nhiều tầng áp bức của vợ con, hơn nữa một sự nhịn chín sự lành, sợ vợ đâu có xấu bằng chim chuột vợ người, hắn cũng mê lắm mà không làm được vì cái mã “gà toi” của hắn. Nhờ cái vỏ đạo đức bề ngoài, hắn mới đượcgọi là thầy, bạn bè chẳng biết hắn là giáo tiểu học, giáo trung học hay thầy tu xuất vì không nén lại được cái sự đời nên bị đuổi khỏi Nhà tu..

Ở đời, hắn chỉ sợ những lời nói đay nghiến của vợ đại thể
như sau:
- mất việc hai, ba năm rồi, không chịu đi kiếm việc khác, ở nhà nằm dài ra mà không biết nhục.

- Ði đâu thì đi đi, đừng có về cái nhà này ăn bám nữa. Con thì không quan tâm toàn đi làm những việc bá vơ, coi chừng con cái thất học hết, lớn lên lại vô tích sự như thằng Bố thôi.

Hắn nghĩ tài của hắn hơn người, không ai biết cũng được,vợ con hắn phải biết ít nhiếu, có lý nào cứ mở miệng ra khích bác, khinh miệt hắn.

Hắn cũng được một số người biết đến như một Hacker, kẻ cắp lý lich, số an sinh xã hội và số pin ngân hàng của người khác nhưng chưa biết hắn đã thành tài trong vụ này chưa?

Hiện tại Hắn dùng computer đặt spywares vào máy của người khác để ăn cắp địa chỉ e-mail rồi gửi những đỉa chỉ này cho Kim Thử, người sáng lập và điều hành Website Làng Vân ở Canada. Kim Thử dùng những địa chỉ e-mail của hắn để gửi đi những bản tin, người nào không chiu nhận,Hắn dùng tên những người quen với nạn nhân để gửi e-mail virus tới, nếu nạn nhân mở ra, máy sẽ hư vì bị nhiễm hàng trăm loại virus mới.

Thiên hạ biết hắn cũng vì hắn công khai ca tụng Chiến dịch e-mail của hắn tuyệt vời, một phương pháp truyền thông lý tưởng để gửi đi những bản tin. Một thời hắn là thành viên của Hội Văn Học Nghệ Thuật San Jose, do đó hắn có được một số địa chỉ e-mail của các Văn, Thi sĩ ở Pháp. Không rõ hắn đã gửi được bao nhiêu Bản Tin sang Pháp mà chỉ một tháng sau, tất cả phải đổi địa chỉ e-mail, có người phải đổi đến ba lần mới yên thân.

Người ta than phiền: Cõi Thơ bây giờ không yên lành và lý tưởng như thủa trước vì có quá nhiều kẻ hoạt đầu, không phải là Văn Thi sĩ, đang lũng đoạn môi trường Văn Học Nghệ Thuật.

Ngày xưa cõi thơ là một cõi riêng của người trí thức khoa bảng gần hơn của những người làm nghệ thuật vị nghệ thuật vì vậy, người ta khiêm nhường, tôn trọng nhau, mực thước trong giao tiếp xã hội và không bao giờ ồn ào chửi bới nhau thậm tệ trên báo chí và báo liên mạng (Websites) như bây giờ.

Hắn làm việc cúc cung đến thế mà gần đây Kim Thử, một nhân vật có một quá trình học tập và bằng cấp có vẻ gồ ghề nhưng rất khó tin, sỉ vả hắn vì một số bản tin gửi theo địa chỉ e-mail đã ăn cắp được, người có địa chỉ đó dịch sang tiếng Anh, gửi cho Yahoo Staff và buộc lỗi Yahoo đã giúp phương tiện cho Hackers.

Vụ này hắn đau lắm, hắn quyết tâm hại người đã làm hắn mất uy tín với Kim Thử. Hắn gửi biết bao e-mail virus và spywares vào máy của đối thủ nhưng lạ thay gửi cái nào mất cái đó mà hắn cũng chẳng dò được Identity và số pin ngân hàng của người mà hắn coi là kẻ thù số 1 trong khi người đó lại không biết hắn là ai..

Gần đây một đứa cháu vợ mới từ Việt Nam sang, đang học College, nói với hắn:những việc cậu làm rất nguy hiểm, cậu không lấy được Identity và số pin ngân hàng vì họ có Firewall bảo vệ. Hơn nữa khi cậu nối mạng máy của cậu với máy lạ, nếu họ có antispywares, họ lấy ngay Identity của cậu với đầy đũ bằng chứng cậu là hacker để gửi cho FDD xử lý.. Hiện nay có 2 loại antispywares, 1 của Norton & VCOM, và 1 của Mc Caffee. Riêng antispywares của Mc Caffee tự động lấy lý lịch của Hackers gửi đến FDD.

Chỉ mua Mc Caffee 2004 với giá ba mươi MK đủ bắt được hackers rồi, không cần mua những loại antispywares khác kỹ thuật cao hơn nhưng mắc hơn khoảng trên dưới hai trăm.

Nghe lời cháu nói, vợ hắn lại gào lên:

- Anh có tài cán gì? học lực chưa qua lớp 12 mà lúc nào cũng làm như VIP*. Dĩ hòa vi quý là lối sống khôn khoan nhất, mình không đụng đến ai thì không ai đụng đến mình. Làm hacker như anh chỉ đưa đến tù tội thôi. thoát được lần này, không thoát được lần khác. Anh đã gần 60 tuổi đầu mà còn ngu quá. Hơn nữa, đạo đức bao nhiêu năm tu hành của anh để đâu mà làm những việc thất nhân đức thế?.

- Ðàn bà thì biết cái gì mà nói, hơi một chút là ào ào lên, hắn nói.

- Không biết cái gì à, chỉ biết nuôi con và nuôi cái thứ đàn ông ăn bám này thôi là biết tất cả về cuộc đời này rồi, vợ hắn gào lên.
----

Hắn buồn bực, mở cửa ra ngoài đi đến một quán café, ngồi nhìn những cô chiêu đãi viên rất trẻ mặc áo hở ngực, hở lưng, hở rốn, hở đùi đi lại trong quán mà không để ý đến những giọt café đen nhánh nhỏ xuống chén sứ trắng đã tràn xuống đĩa trước mặt hắn.

Thấy đôi mắt hau háu của hắn nhìn vào những phần trên thân thể của các cô gái, một cô chiêu đãi viên ngồi xuống bên hắn hỏi:

- Anh có nhu cầu không? để em giải quyết cho. Tên em là Lan
- Có, tôi sẽ gọi nhưng bây giờ uống xong ly café đã...

Sau vài ba phút, Lan bỏ hắn đi sang bàn khác vì biết rõ hắn
thuộc loại "con rệp", không làm gì có tiền mà vi vút như những công tử nhà giàu. Nhưng với hắn, Lan là cô gái tuyệt vời nói năng dễ thương,người lại đẹp, không có chỗ nào chê được khác hẳn với vợ hắn, một Chung Vô Diệm hay ma xó, lúc nào cũng hiện hình ngay ở trong nhà, làm hại cả cuộc đời viết lách của hắn mặc dầu hắn chưa viết được tác phẩm nào ngoại trứ một vài bài thơ con cóc đăng trên báo chợ. Gần đây hắn thường khoe: Hội Nhà Văn tinh lắm mới mời hắn vào hội nhưng hằn còn đang phân vân.

Hắn nghĩ, vợ hắn vừa đanh đá vừa ngu, không biết chiều chồng để có Hạnh phúc gia đình, lại còn chê chồng ngu, đúng là cái thứ "nữ nhân nan hóa"**.
Các cụ nhà nho xưa nói có bao giờ sai.

VIỆT BẰNG

* nhân vật quan trọng (very important person)
**khó mà dạy được.

- Xin đọc bài MÔI SINH TINH THẦN, Mục Biên Khảo để hiểu thêm về Kỹ thuật Computer được áp dụng để diệt trừ thư rác, Malwares và spywares.


Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003