Mar 28, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
SÁCH MỚI: STATE OF WONDER của tác giả ANN PATCHETT

Ngày phát hành: June 7, 2011
Nhà xuất bản: HarperCollins
Hardcover, 368 trang
ISBN-13: 978-0062049803
Giá bán: $26.99

 Dr. Marina Singh, một khoa học gia chuyên về nghiên cứu, làm việc cho Vogel, một công ty dược phẩm có văn phòng chính đặt ở tiểu bang Minnesota, một hôm được ông Fox, giám đốc của công ty báo tin đồng nghiệp của cô là Anders Eckman đã qua đời vì mắc bệnh sốt rét khi đang công tác ở rừng Amazon. Lý do Anders được gởi đi Amazon (thuộc Brazil) là để tìm cho được Dr. Annick Swenson và xem công trình nghiên cứu một dược phẩm mới của bà đã đi tới đâu rồi, vì hơn hai năm qua, không ai trong công ty biết bà đang ở đâu và bà cũng chẳng liên lạc về (bà không cần biết là bà có bổn phận với công ty dù nó đã trả mọi tổn phí cho công cuộc nghiên cứu này. Nó đang trông chờ tin về một dược phẩm mới sắp được phát minh, giúp giá trị cổ phần của nó tăng lên.). Anders đã qua đời trước khi hoàn thành sứ mạng được giao phó.

             Bây giờ, Marina đi Brazil, trước là để tìm hiểu xem Anders đã chết như thế nào, do vợ Anders là Karen đã gửi gắm với Marina vì Karen không chấp nhận là chồng mình đã chết. Lá thư của Dr. Swenson thông báo là Anders đã được chôn cất rồi! Sau là tiếp nối công việc dở dang của Anders do công ty yêu cầu. Việc trước tiên là phải tìm cho ra Dr. Annick Swenson! Một người mà nếu có sự chọn lựa thì Marina đã không muốn đi gặp, bởi vì mười mấy năm về trước Dr. Swenson đã là bà thầy dạy học cho Marina, lúc đó Marina đang tập sự làm bác sĩ sản khoa, và vì gây ra một tai nạn trong lúc đỡ đẻ mà Marina bỏ nghề đó để đổi qua ngành nghiên cứu dược phẩm.

             Marina chịu lặn lội vào nơi rừng thiêng nước độc cũng là để tìm câu trả lời dính tới chính quá khứ của cô. Gia đình cô cũng khác thường. Cha cô là một sinh viên người Ấn, đi du học ở Mỹ, lấy mẹ cô là một phụ nữ Mỹ da trắng. Sau khi học xong, ông trở về Ấn Độ và lấy vợ Ấn. Mẹ cô ở vậy, cứ vài năm là đưa cô đi thăm cha. Cô lập gia đình chỉ một thời gian ngắn thì ly dị. Mối tình cảm hiện giờ giữa cô và ông Fox, chính cô cũng không hiểu. Họ là tình nhân hay chỉ là liên hệ giữa người cấp cao và thuộc hạ?

             Dr. Swenson hết sức che dấu, bảo vệ, không muốn cho ai biết về bộ lạc Lakaski, nơi mà bà đang ở để nghiên cứu tại sao phụ nữ của bộ lạc này lại có khả năng mang bầu và sinh con được cho đến lúc chết! Bà đã thấy nhiều phụ nữ trên 70 mang bầu!

             Khi tìm ra được bác sĩ Swenson rồi, Marina thấy bà vẫn nghiêm khắc, độc đoán, độc tài như thời bà còn dạy ở Johns Hopkins. Ai cũng sợ bà! Bà chỉ huy mấy nghiên cứu viên làm việc dưới quyền bà cũng như người trong bộ lạc với sức mạnh của một vị vua.

             Marina thấy rằng phụ nữ ở đây ăn một thứ vỏ cây và một loại nấm đặc biệt giúp buồng trứng của họ không bị lão hóa theo thời gian. Bác sĩ Swenson không những nghiên cứu về phụ nữ của giống dân này mà chính bà cũng dùng bà làm thí nghiệm: ở tuổi trên 70 mà bà đang có bầu! (độc giả chỉ không biết là bà có bầu với ai thôi!). Bà nhờ Marina đỡ đẻ cho bà. Đứa bé đã chết trong bụng mẹ! 

            (Đi ngược lại với thiên nhiên, tạo hóa thì có nên không? Nếu tìm ra được loại thuốc giúp phụ nữ trì hoãn chuyện sinh đẻ, nhưng đẻ trễ quá thì ai nuôi con? Rồi lại tạo ra một vấn nạn cho xã hội chăng?)    

              Dr. Swenson cũng mong muốn Marina ở lại Amazon để tiếp nối công việc của bà –săn sóc người của bộ lạc này.

             Đoạn cuối rất bất ngờ, thích thú. Cách giải thích của tác giả cũng có lý. Từ lúc đầu, độc giả cũng đoán được là Anders Eckman có lẽ còn sống – nhưng câu chuyện sẽ được sắp xếp làm sao đây? State of Wonder đã có đoạn kết làm thỏa mãn người đọc, cũng ở đoạn này, khi bỏ quyển sách xuống, người đọc cũng có chút thương cảm cho thằng bé Easter. Đó là một thằng bé chừng 11, 12 tuổi, câm, được Dr. Swenson chăm nuôi, săn sóc. Bà giải thích với Marina rằng một hôm có hai người đàn ông từ bộ lạc Hummocca, một bộ lạc láng giềng, đã đem một đứa bé đang bị bệnh nặng đến nhờ bà chữa. Hai hôm sau, họ đến hỏi nó, lúc đó vẫn còn bệnh nên bà nói dối là nó đã chết! Chính đứa bé đó sau này sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa bí mật!

             Dr. Swenson là một nhân vật khác thường; có những việc bà làm chứng tỏ bà là người ngoan cố, bất chấp người khác nghĩ sao, chẳng hạn, giữ bí mật nơi chốn mà bà đang nghiên cứu, nói là Eckman đã được chôn cất mà thật sự là anh ta mất tích.

             Tác giả đưa người đọc vào một thế giới xa xăm, hoang dã, như thời tiền sử, với bao nguy hiểm vây quanh con người. Lối viết thật sống động, để lại ấn tượng nơi người đọc!

             Ann Patchett là tác giả của năm quyển tiểu thuyết: Run, nằm trên danh sách bán chạy của New York Times; The Patron Saint of Liars – được giải New York Times Notable Book of the Year; Taft, được giải Janet Heidinger Kafka Prize; The Magician’s Assistant; Bel Canto, trúng giải PEN/Faulkner Award, Orange Prize, BookSense Book of the Year.

             Tác giả sinh sống ở Nashville, Tennessee.

  Mimi Bui


Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003