Mar 29, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
SÁCH MỚI: SING YOU HOME của tác giả JODI PICOULT

  

Ngày phát hành: Tháng ba, 2011
Nhà xuất bản: Atria Books
Hardcover, 466 trang
Giá bán: $28
ISBN 9781439102725
 
Cũng như phần lớn những tác phẩm của bà hay liên quan về những đề tài xã hội có tính cách gây tranh luận, trong cuốn tiểu thuyết “Sing You Home” mới ra mắt này, Picoult đề cập tới đồng tính luyến ái, thái độ của xã hội, của chính quyền, và nhất là của những tổ chức tôn giáo đối với những người đồng tính luyến ái.
 
Truyện được kể qua cái nhìn của Zoe Baxter, của Max Baxter, và của Vanessa Shaw. Zoe Baxter, bốn mươi tuổi, và chồng là Max đã cố gắng có con trong chín năm. Sau lần cấy nhân tạo thứ năm sinh ra một đứa bé đã chết ngay trong bụng mẹ thì Max ly dị Zoe. Nguyên do là vì anh mệt mỏi quá, cùng lúc tài chính cũng cạn do phí tổn để có con nên không muốn cố gắng nữa, trong khi Zoe vẫn không hề bỏ ý định làm mẹ. Max trở lại nghiện rượu, ở ké nhà của vợ chồng người anh. Đây là một cặp vợ chồng sùng đạo Thiên Chúa - ông anh Reid giàu có, làm nghề đầu tư tài chính cho khách hàng, bà chị dâu Liddy cũng đang gặp cảnh hiếm muộn, không sinh đẻ được .
 
Zoe có bằng cao học về âm nhạc, là music therapist, chơi nhạc để chữa bệnh cho những bệnh nhân hiểm nghèo. Max không học hết đại học, bỏ học, mê chơi trượt sóng, uống rượu, làm đủ nghề tay chân để sống và cuối cùng là nghề thiết kế vườn tược.
 
Một lần, Max uống say mèm ở trong một quán rượu, lái xe ra về trong cơn bão tuyết, xe bị trượt, và may mắn làm sao Max thoát chết, sau đó được Pastor Clive giúp đỡ, dẫn dắt Max trở thành một người ngoan đạo.
 
Trong khi đó, Zoe thân thiết với Vanessa Shaw, là cố vấn hướng dẫn học trò ở một trường trung học, và sau khi biết mình bị ung thư, được Vanessa chăm sóc, chính Zoe cũng ngạc nhiên là Zoe đã yêu Vanessa, một người đồng tính luyến ái.
 
Zoe và Vanessa kết hôn, và khi họ bàn về cơ hội có thể làm cha mẹ, Zoe chợt nhớ là vẫn còn ba phôi thai đang được giữ lạnh, từ lần cấy nhân tạo sau cùng với Max. Họ dự tính là Vanessa sẽ là người mang thai vì Vanessa trẻ tuổi hơn và sức khỏe tốt. Cả hai đến clinic hỏi thì nơi đó họ đòi phải có chữ ký bằng lòng của Max. Khi Zoe xin phép Max để được toàn quyền dùng ba phôi thai đó, thì bất ngờ Zoe lại nhận được đơn kiện của Max, ngăn ngừa việc đưa “những đứa trẻ chưa sinh” này vào một gia đình đầy tội lỗi. Thật sự thì Max không muốn có con, cũng như không có điều kiện để nuôi một đứa con. Có Pastor Clive cố vấn và luật sư tranh cãi ở toà, do Reid chi tiền và con chiên nhà thờ đóng góp thêm, Max muốn dành ba phôi thai này cho ông anh và bà chị dâu.
 
Việc tranh tụng trước tòa đặt ra nhiều câu hỏi. Những phôi thai này là “tài sản” hay là “con cái”? Thế nào là một gia đình? Ai mới xứng đáng nuôi con? Những cặp vợ chồng cùng phái có quyền hạn nào không?
 
Sing You Home nói về identity, tình yêu, hôn nhân và trách nhiệm làm cha mẹ.
Truyện có nhiều bất ngờ ở đoạn kết. Tuy vậy, tác giả cho kết thúc nhanh quá, dễ làm độc giả (như tôi) ấm ức. Cũng như thời gian Zoe quen Vanessa và kết hôn chỉ trong vòng vài tháng. Một người có chồng mười năm đùng một cái thành một người đồng tính luyến ái, điều này có thể xảy ra hay không? Sau khi Max để cho Zoe và Vanessa nhận ba cái phôi thai này, độc giả biết là có một đứa bé gái tên Samantha đã được sáu tuổi, có cha là Max và hai mẹ là Mommy Zoe và Mama Ness, và Max sẽ lấy bà chị dâu Liddy của anh ta. Tôi muốn biết Vanessa mang thai và sinh con như thế nào? Chuyện gì sẽ xảy ra cho Lucy, đứa con riêng của bà vợ Pastor Clive? Lucy là một trong những bệnh nhân của Zoe. Con bé đã nhiều lần tự tử, nên khi luật sư bên Max đòi đưa Lucy ra làm nhân chứng thì Zoe để cho Max thắng kiện vì sợ con bé không đủ sức chịu đựng.
 
Kèm vào quyển sách là một CD gồm những bản nhạc do “Zoe” trình bày (lời của Picoult) để cộng thêm kích thước cho quyển truyện.     
 
Jodi Picoult là tác giả của 18 quyển tiểu thuyết, gồm #1 New York Times bestsellers House Rules, Handle with Care, Change of Heart, Nineteen Minutes, và My Sister’s Keeper. Bà sống tại New Hampshire cùng chồng và ba con.
 
Mimi Bùi

Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003