Mar 28, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
SÁCH MỚI: MOONLIGHT IN ODESSA của tác giả Janet Skeslien Charles

 

 

Moonlight in Odessa

 
By Janet Skeslien Charles
Nhà xuất bản: Bloomsbury
 
Ngày phát hành: September 2009
Giá bán $24.00
340 trang
Hardcover
ISBN-13: 9781596916722
 
Thời điểm là sau khi chế độ cộng sản ở Nga Sô sụp đổ. Odessa, Ukraine, nơi mà giới bồi bàn dễ kiếm tiền hơn giới bác sĩ, và người dân thì lệ thuộc vào tay các anh chị của xã hội đen để có được những tiện nghi tối thiểu – chẳng hạn đường dây điện thọai gắn trong nhà, dụng cụ y tế. Phải biết mánh mung, hối lộ thì mới sống được. 
Daria, xinh đẹp, thông minh, ra trường ngành kỹ sư nhưng không xin được việc làm đúng ngành học, đành phải làm thư ký cho một hãng vận tải ngoại quốc có chi nhánh ở Odessa. Lương bổng rất khá, chỉ có một điều cô gặp phải một ông sếp dê, Mr. Harmon, ngay lúc đầu đưa việc cho cô đã nói với cô là muốn giữ giốp thì cô phải ngủ với ông, nên cô cứ bị sách nhiễu tình dục, phiền toái. Mồ côi, cô lại phải lo một bà ngoại già, cô sợ mất giốp rồi phải quay lại cảnh nghèo, thiếu thốn. Sáu tháng, cô đã tìm đủ cách để chống chọi lại sự tấn công đó. Cô bèn nghĩ cách giới thiệu Olga là bạn hàng xóm của cô cho ông sếp. Olga không chồng, ngủ lăng nhăng với đàn ông, kết quả là có ba con mọn, vô thừa nhận.
Tưởng như thế là vấn nạn đã được giải quyết, vừa lo chuyện mình vừa giúp bạn, ai dè, Olga còn muốn giành lấy cái giốp của Daria. Biết là ngày mất giốp sẽ không xa nên cô kiếm thêm một việc làm khác, moonlight, để sơ cua. Daria thông thạo Anh ngữ nên cô xin việc thông dịch ở Soviet Unions, là một văn phòng chuyên về mai mối  cho đàn ông Mỹ cô đơn với những phụ nữ người Odessa, tuyệt vọng, muốn thóat ly đời sống nghèo đói hiện tại ở Odessa.
Vì đời sống ở Odessa khó khăn nên trong lúc làm thông dịch thì Daria cũng mơ tưởng là cô sẽ rời bỏ Odessa tẻ nhạt, qua Mỹ sinh sống, lập gia đình, có con cái. Bà ngọai của cô cũng mong cho cô như vậy. Qua e-mail, cô quen Tristan, một người Mỹ làm nghề thầy giáo, người này gấp đôi tuổi cô. Trong lúc đó thì cũng có một tay anh chị tên Vlad, đẹp trai, đeo đuổi cô. Cô cũng có cảm tình với anh chàng mafia này nhưng rồi nghĩ tới tương lai –một đời sống bảo đảm bình an với một America tuyệt vời, cô chọn Tristan. Tréo cẳng ngỗng là sau này qua Mỹ rồi khi hiểu ra sự thật thì mọi việc không đúng như những gì cô đã mơ tưởng! Một heroine của thế kỷ 21, cô thông minh, khéo léo, biết sống ở Odessa, nhưng cô lại lầm lẫn, thất bại với một giấc mơ về nước Mỹ!
Đôi khi người ta sống không thành thật qua e-mails, trên Internet! Tristan không làm nghề dạy học mà làm lao công quét dọn nhà trường và mang nợ nần như chúa chổm!
Moonlight in Odessa là cuốn tiểu thuyết đề cập tới những sự chọn lựa và hy sinh mà con người đã chọn trong mưu cầu một đời sống hạnh phúc và ổn định cho họ.   
 
Tác giả Janet Skeslien Charles quê ở Montana, hiện nay chia thời giờ của cô giữa Pháp và Hoa Kỳ. Đây là tác phẩm đầu tay của cô, cảm hứng từ kinh nghiệm hai năm cô đã ở Odessa.
 
Mimi Bui

 


Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003