Mar 28, 2024   log in
 
home
thơ
danh sách tác giả
nhạc
truyện ngắn
biên khảo,phê bình
điểm sách
phỏng vấn
quan điểm
sinh hoạt văn học

ban biên tập
tìm kiếm
thư tín
giới thiệu sách báo
 
 
  Sinh hoạt văn học-nghệ thuật
SÁCH MỚI: Short Girls của nhà văn BICH MINH NGUYEN
Hình ảnh
#1
Bấm vào hình
để phóng to

 Short Girls

By Bich Minh Nguyen
Nhà xuất bản Viking
$25.95, 304 pages
ISBN 9780670020812
Also available on audio
 
Van và Linny Lương là hai chị em được sinh ra ở Mỹ, trong một gia đình VN tị nạn, nhưng mỗi người mỗi tính nết, họ xung khắc, không mấy khi ngó mặt nhau. Van, người mẫu mực, chăm học, biết trách nhiệm, có bằng luật, một sự nghiệp đầy hứa hẹn, một căn nhà và một người chồng Á Đông (niềm mơ ước của cha mẹ VN). Còn Linny, xinh đẹp, lẳng lơ, sống buông thả với nhiều bạn trai, không xong cả bằng đại học cộng đồng hai năm, làm cho một quán ăn có tên “You Did It Dinners”, nơi cô sửa soạn những bữa ăn dùm cho các bà mẹ bận rộn, ở Chicago và dan díu tình cảm ngay với một khách hàng Mỹ có vợ.
 
Người cha, góa vợ, vừa đậu vào công dân Mỹ, và ông kêu hai cô con gái về để cùng ăn mừng với ông. Đó là lý do mà hai chị em đã phải đụng mặt nhau, nói chuyện với nhau. Cô nào cũng có nỗi lòng riêng thật khó mà thố lộ cho nhau nghe.
 
Với Van, cuộc hôn nhân, đẹp, tưởng như truyện cổ tích, của cô đang lung lay, Mr Right đã bất ngờ bỏ nhà ra ở riêng, làm cô chới với. Bao năm mải mê đèn sách, Van đã không chuẩn bị cho mình một sức mạnh, một kiến thức cần thiết khi phải đương đầu với thử thách bất ngờ.
 
Với Linny, tình cảm lăng nhăng đưa đến sự sỉ nhục, cô  nhìn lại lối sống buông thả của cô và rồi tự hỏi có phải tại người cha với nếp sống bay bướm hào hoa  đã  tạo ảnh hưởng xấu cho cô chăng?  
 
Bây giờ hai cô phải dựa vào nhau. Họ cùng nhau nhớ về quá khứ, nhắc về người mẹ quá cố, cả về người cha với nỗi say mê “Luong Arm invention -dụng cụ để giúp người thấp lùn” của ông, quý bạn hơn là lo cho gia đình. Họ nhận ra rằng tuy họ sinh ra ở Mỹ nhưng qua cha mẹ cũng đã chịu ảnh hưởng bởi nền văn hóa Việt.
Hai cô gái trong Short Girls, bướng bỉnh có, cứng đầu có, đôi khi lại thụ động, buông xuôi, phó mặc chuyện gì sẽ xảy ra thì xảy ra; nhưng cũng đầy tình cảm, đáng yêu, và biết lo lắng, dễ được thông cảm. Và nhờ thế Short Girls có được sự quân bình, trọn vẹn. Short Girls đã nói lên được những xung đột về văn hóa mà thế hệ người Việt thứ hai như Van và Linny đang gặp phải. Biết sự thật để mà nhìn nhận, đương đầu, chứ không chối bỏ.
 
Đây là cuốn tiểu thuyết đầu tiên nhưng là cuốn sách thứ nhì của nhà văn trẻ Bich Minh Nguyen (sinh năm 1974). Cuốn đầu tiên là cuốn hồi ký mang tên Stealing Buddha’s Dinner, ra đời năm 2007, cũng đã tạo được tiếng vang trong giới thưởng ngọan văn chương.
Cô là một trong những khuôn mặt trẻ người Mỹ gốc Việt đã đi vào dòng chính của văn học bản xứ và cô đang thành công. Báo Chicago Tribune cho cô là nhà văn đáng chú ý và là một tài năng phi thường. Một cách tuyệt vời, hài hước, cô đã đưa vào Short Girls những đề tài như đam mê, tuổi già, mối dây tình cảm giữa chị em gái, và những ham muốn, tham vọng như những động lực đã khiến người ta làm những việc mà họ mải mê làm.
Đây là một cuốn sách mà nhiều độc giả đã chờ đợi lâu nay từ tác giả này.
Cô dạy ở đại học Purdue, sinh sống ở Chicago và West Lafayette, Indiana.
 
    MIMI BUI

Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003